Nghiên cứu chiết xuất lá cà phê chè trị sỏi thận

TS Nguyễn Quyết Tiến, viện Hoá học (viện khoa học và công nghệ Việt Nam) vừa hoàn thành hướng nghiên cứu khảo sát hoạt tính chữa bệnh sỏi thận của lá càphê chè, có tên khoa học là Coffea arabica.

hoa-ca-phe-arabica
Cây cà phê chè (Arabica)

Kết quả cho thấy rất khả quan. Trên cơ sở khảo sát hoạt tính chữa bệnh sỏi thận cho một số bệnh nhân tình nguyện bằng phương pháp đông y (chè thuốc), sau đó kiểm tra bằng phương pháp siêu âm, nghiên cứu đã ghi nhận được những chỉ số của bệnh nhân có sỏi thận kích cỡ nhỏ hơn 10mm đều hết sỏi; số bệnh nhân có sỏi lớn hơn 10mm thì kích cỡ sỏi giảm hơn một nửa so với kích thước ban đầu.

TS Tiến cho biết, các kết quả này mới chỉ là những hiểu biết ban đầu về bài thuốc dân gian chữa bệnh sỏi thận của lá càphê chè. Nhóm nghiên cứu của ông sẽ tiếp tục hoàn thiện các kết quả, cả về mặt hoá học và hoạt tính sinh học của lá cà phê chè.

> Tìm hiểu thêm về cây cà phê chè (Arabica)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân nghèo

    Xin kể 2 câu chuyện :
    1.Tôi đọc được trong sách thuốc chép tay của ông bạn là Lương y quốc gia có 2 bài thuốc dân gian trị bệnh sỏi thận. Một bài dùng lá cà phê là vị chủ, bài kia dùng lá bàng.
    Thấy cũng hay hay nên tranh luận với ông bạn : Có nhiều loại cà phê, biết dùng loại nào? Chè cũng được, Vối cũng được vì lá chè, lá vối dân gian đều dùng để uống thanh nhiệt, giải khát. Nhưng cà phê mới vào nước ta thì ai đã dùng để chữa bệnh mà có kinh nghiệm? Đấy là con đường giao lưu văn hóa, khi mang cây cà phê đi thì mang theo những…nói chung là cả văn hóa theo, trong đó có nhiều bài thuốc dân gian sử dụng vị cà phê. Nhưng ông đã dùng để chữa cho ai chưa? Chưa. Nhưng có thể lý luận được : các vị thuốc dùng để chữa sỏi thận trước tiên là phải lợi tiểu. Tiểu nhiều sẽ bào mòn sỏi…
    2.Chú em bị sỏi bàng quang. dấu vợ con vào Sài gòn khám. Chợ Rẫy bảo mổ, cũng nhẹ nhàng thôi. Nhắn bạn tới, nhờ bạn chứ vợ con không vào kịp. Rồi rủ bạn đi nhậu, mai mổ. Không ngờ vì buồn nên uống nhiều bia quá, đêm đó tiểu ra cục sỏi luôn. Mừng quá, nhặt về khoe với mọi người….

  2. noi ngang

    Trích : “bài thuốc dân gian chữa bệnh sỏi thận của lá cà phê chè.” có nghĩa là dân gian đã dùng lá cà phê chè để chữa bệnh rồi và đúc kết thành bài thuốc.
    Thế thì bài thuốc này phải xuất hiện từ Cầu Đất, Bảo Lộc hay mới xuất hiện sau những ngày toát mồ hôi với cây Catimor của Việt Thắng ở Đak Nông, hay là mới của Lão Vi ở Yên Bái trong bài “tan tành giấc mơ cà phê Catimor”. Đọc đoạn này sao tui nghe khó thông quá bà con.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85