Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 28/7/2011

Giá cà phê quay đầu giảm vì hoạt động chốt lời của nhà đầu tư sau 3 phiên tăng mạnh liền trước. USD mạnh lên cũng gây sức ép.

Trên thị trường London, cà phê robusta kỳ hạn tháng 9 mất 46 USD còn 2.127 USD/tấn.

Khối lượng giao dịch phiên qua rất thấp, kém gần một nửa so với trung bình vài phiên gần đây, cho thấy nhà đầu tư và đầu cơ muốn chờ thêm các hỗ trợ hoặc thông tin mới để có định hướng kinh doanh tiếp theo.

Trên thị trường New York, cà phê arabica hôm qua giao dịch sôi động hơn và độ biến động cũng mạnh hơn so với các phiên trước vì nhà đầu tư trên thị trường này chịu ảnh hưởng mạnh hơn từ thị trường tài chính và dầu mỏ.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 9 mất 3,25 cent còn 241,7 cent/lb. Kỳ hạn tháng 12 mất cùng mức xuống 246 cent/lb.

Thị trường vàng hôm qua xảy ra chốt lời ồ ạt vì sự lún sâu của thị trường chứng khoán và kim loại cơ bản cùng dầu thô khiến nhà đầu tư phải bán vàng để giảm bớt thiệt hại.

Đồng USD đã hồi phục sau nhiều phiên suy yếu, sau khi chủ tịch của hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s phát biểu Mỹ khó có thể vỡ nợ. Hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng, cuối cùng Mỹ cũng sẽ tìm ra biện pháp để giảm ngân sách và nâng trần nợ trước hạn ngày 2/8. Nếu vậy đồng USD sẽ được định giá lại và gây tổn thương đến hàng hoá tính theo đồng tiền này.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay hạ 800 đồng xuống còn 46.200 đồng/kg. Giá cà phê xuất khẩu được cộng tới 170 USD mỗi tấn nhưng giao dịch rất hiếm vì không có hàng.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thanh Sơn

    Anh Thịnh còi ơi , cho hỏi.
    Hôm qua giá cà phê là 47,5/kg. Sáng nay hạ mất 800 sao lại chỉ còn 46,2/kg, anh giải thích cho bà con rõ với nhé! Kiểu này là ép nông dân quá.

  2. to anh tuan

    Y5 cho em hỏi giá cả ngày hôm nay thay đổi so với ngày hôm qua phải là 1300đ chứ sao lại chỉ có 800đ như đã thấy?

  3. ngu dot

    Mấy ngày nay tui hồi hộp chờ giá lên. Vậy mà hôm nay tiếp tục hạ, tui lo lắng quá. Bà con cho tui lời khuyên với.

  4. Nguyễn Hà Kỳ Duyên

    Buồn quá! hôm nay cà phê hạ xuống 800đ rồi! mới lên thì lại bị hạ nữa, không biết khi nào giá cà phê mới tăng lên 60.000vnđ để các bác có thể bán cà phê nữa?

  5. Thuận Hòa

    Hiện tại trên thị trường đang xảy ra sự thao túng điều chỉnh giá cả của những nhà đầu cơ trên hai sàn giao dịch LD và NY. Có thể họ đang nắm bắt cơ hội việc các doanh nghiệp phải bán tháo hàng để tránh tình trạng bị tiền lãi ngân hàng?
    Nhưng nếu các nhà đầu cơ vẫn cố tình ép giá xuống để gom hàng mà thực tế họ chả gom được nhiều mà lại có tác dụng giúp cho các doanh nghiệp chế biến cafe lợi dụng thời điểm giá cả xuống thấp để vào thu mua trực tiếp tại các vùng nguyên liệu thì sau này họ muốn đưa giá cafe lên cao cũng rất khó. Tôi e lúc đó họ đưa giá lên cao thì các cơ sở chế biến đã gom đủ hàng mất rồi nên họ lại phải ôm hàng chờ thời giống bà con nông dân chúng ta hiện nay vậy thôi mà.

  6. sơ chế

    Bấy lâu tôi vẫn thường xuyên xem thông tin của y5Cafe, tôi không có ý kiến gì. Hôm nay thấy các bác có vẻ bức xúc về giá cả tôi cũng mạo muội đưa lên vài dòng.
    Các bác hãy xác định mình là ai trong cuộc chơi này, dự đoán chính xác giá cà phê tương lai ư!. Các bác phải có đầy đủ dữ liệu, cập nhật chính xác các yếu tố mua bán, sản xuất, thời tiết chuyên ngành cà phê toàn cầu. Ở VN ta có cơ quan nào đủ khả năng làm việc này chưa? . Nếu có thì lên tiếng, còn chưa thì hãy cầu mong và cầu mong (may rủi) mà thôi xin các bác đừng giận. “Đói thì đầu gối phải bò…” Nông dân VN “kiếp con tằm” bao đời nay, mong các bác đừng giận. Tôi từng làm trong ngành cà phê gần 20 năm, hiện nay không còn theo đuổi nghề này nữa.!!!…?

    1. Cư Né

      Sao lại nói là cuộc chơi nhỉ ?
      Làm được hạt cà phê, trông giá cả khả quan hơn mà mừng, sao lại nói là chơi? đừng vơ đủa cả nắm thế!

      1. letuyen

        Bạn Cư Né ơi với nông dân các bạn làm ra hạt cà là cả một năm vất vả nên nó không thể là cuộc chơi rồi. Nhưng đối với những người đầu tư buôn bán cà phê như chúng tôi nó đúng là một ”sân chơi”.
        Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn sợ chết.. ủa lộn bạn SƠ CHẾ, giá cả của cà phê vẫn còn do các sàn giao dịch ở MỸ và ANH quyết định trong một thời gian ”chưa biết” đến lúc nào. Nông dân các bạn mỗi người giỏi lắm một mùa có khoảng dăm chục tấn cà làm sao mà tác động được đến giá cả đây, ngay cả các công ty xuất khẩu đầu mối của ta cũng không làm được việc đó. Vì vậy ta chỉ cầu mong đến mùa cà phê được mùa và được giá thôi.

  7. Cư Né

    Tôi hỏi các bạn kinh doanh nhé?
    Tại sao ta cứ chạy theo sân chơi của họ mà ta không dùng sân chơi của họ để chỉ làm kênh tham khảo thôi. Ta phải có sức mạnh và quyền lực của ta chứ? Theo tôi đó là sức mạnh của kẻ nắm hàng thực trong tay. Ai chơi hàng giấy kệ họ. Còn ai muốn hàng thật thì xin mời vào đây, thuận mua vừa bán!
    Có phải tại vì doanh nghiệp ta chuyên bán trước mua sau nên mới bị động và thua lỗ vì không theo kịp với cuộc chơi của họ trên sàn. Tuy không rành về kinh doanh nhưng tôi nghĩ vậy. Bằng chứng là đến nay vẫn có khách mua hàng đến nước ta trả giá cao hơn giá London đó sao! Tôi nghĩ bán trước theo kỳ hạn cũng có mặt trái của nó chứ và cái sàn kỳ hạn có phải cũng đã trở thành nơi buôn bán theo kiểu đỏ đen đó sao!
    Chỉ hiểu vậy thì nói vậy thôi, bà con thông cảm.

    1. no china

      Ý bạn là lý tưởng, nhưng nói gì thì nói, mình làm ra hạt cà phê, nhưng giá bao nhiêu thì… tùy họ. Khi giá dưới giá thành sản xuất bạn ôm được bao lâu? dám đổ xuống biển như họ không? hay rẻ mấy cũng phải bán?
      Vote cho bạn Sơ chế 1 phiếu!

  8. Thuận Hòa

    Mình thấy bạn Cư Né nói rất đúng. Khi Y5Cafe lập ra diễn đàn để tất cả mọi người trong và ngoài nước vào tham gia sân chơi thì cũng nên hiểu ý tưởng của Y5 là muốn biến nơi đây là chỗ tập trung tham khảo tham luận trên vấn đề hiểu biết nghiêm túc của mọi thành viên. Việc phát hiện điều trị cho các giống cây trồng kịp thời, khắc phục các hiện tượng sâu, hiện tượng dùn đọt , úa lá rụng trái… Tất cả các kỹ thuật đấy sẽ bằng thừa khi mà chúng ta cứ cố nỗ lực làm ra hạt cafe để rồi buộc phải bám mãi vào cái sàn giao dịch bằng giấy kia. Việc giá của hai sàn giao dịch LD-NY chỉ nên để mọi người tham khảo chứ nếu tất cả đều cùng nhau nhảy vào chơi trên sàn với nhau bằng việc mua bán khống qua giấy thì khi thanh lý hợp đồng chẳng lẽ cùng bằng giấy hay sao. Nhà nước chúng ta nếu biết hỗ trợ đúng người đúng đối tượng và điều phối xuất khẩu cafe một cách hợp lý thì sẽ đảm bảo giá cafe của bà con sản xuất được ổn định và nắm phần cán nhiều hơn. Thực tế các khách mua hàng thật vẫn tìm đến với thị trường chúng ta tìm mua hàng. Nhưng do các công ty được quyền xuất khẩu lại đang phải thu gom để thanh lý các hợp đồng đã trót ký từ trước nên đâu thể bán cho họ với mức cộng cao hơn rất nhiều so với giá của hai sàn giao dịch?

  9. MT

    Bạn Cư né ơi: Sân chơi cà phê không phải như bạn nghĩ đâu. Cà phê là một trong những mặt hàng kinh doanh trên các thị trường tài chính . Vì vậy hiện nay các nhà đầu tư tài chính đang gần như quyết định thị trường bạn ạ. Các yêu tố về thời tiết và mùa vụ …. chỉ có tác động tức thời và thông tin cơ hội cho nhà kinh doanh tài chính… Việt Nam chúng ta có 1 triệu USD là rất lớn, nhưng các nhà đầu tư tài chính có hàng triệu triệu USD. Chào các bạn.

  10. Cư Né

    Cám ơn các bạn đã nói cho mình hiểu.
    Nhưng nói như bạn MT thì có nghĩa là mình chẳng làm gì được nữa sao, cứ mặc cho các nhà đầu cơ thị trường tài chính thao túng, họ muốn gì được nấy. Nghĩ vậy có mâu thuẫn và bế tắt không?
    Vậy thì mình không hiểu nhà nước nghĩ đến việc lập ra ban điều phối cà phê quốc gia để làm gì? Vì khi có ban điều phối này thì các bạn cho là cũng không thể làm gì được nữa kia mà.
    Họ thao túng thì mình đã nói là mặc kệ họ. Còn hàng ở trong tay mình ai mua thì mình bán, theo giá mình thấy được. Ý mình nói là quyền lực của người có hàng, còn như các bạn nói là quyền lực của người có tiền, nhưng theo mình cái đó đã qua rồi hay là cơ hội đã đến trong tay mình rồi chứ không như mấy năm trước đây. Tại sao mình nghĩ vậy? tại vì mình thấy mấy năm nay họ đến tận nước mình để mua chứ không như trước đây mình phải vác đi bán. Có phải không?
    Bạn Thuận Hòa nói về việc bán trước, giờ phải chạy theo là do doanh nghiệp của mình, quyền của mình lại đi bán cho người ta rồi giờ phải chấp nhận chạy theo thôi. Bụng làm thì dạ chịu, phải chấp nhận chứ kêu ai ?

  11. Thuận Hòa

    Mình chỉ xin được nêu ra chính kiến của bản thân để mọi người cùng suy ngẫm thôi nhé.
    Một khi những người có tiền thì đều muốn tỏ rõ quyền lực của họ và nhất quán trên mọi phương diện họ đều có thể xoay chuyển được cục diện và điều khiển các cơ hội (nói theo cách của vài bạn Cư Né-MT…). Còn những người có hàng hóa thì buộc phải mưu sinh nên dù biết bị ép giá họ vẫn phải bán? Thế thì họ sẽ bán cho ai đây ngoài những người đang chơi trò may rủi trên sàn giao dịch kia. Rồi tiếp đến những kẻ đó họ khi thanh lý hợp đồng sẽ bán cho ai? Không lẽ quay lại bán cho chính người nông dân sản xuất ra nó. Chỉ còn cánh họ bán cho những nhà rang xay chế biến cafe… Nhưng lúc này theo các bạn ai mới là người cầm cán cân đây?
    Việc mua bán cổ phiếu chứng khoán đã diễn ra từ khá lâu nay, nó cũng tương tự như kinh doanh buôn bán trên sàn giao dịch cafe vậy thôi. Bạn có thể mua một cổ tức của một công ty nào đó mà có khả năng lợi nhuận cao chứ chả lẽ bỏ tiền ra mua một tờ giấy trắng chả chút giá trị thực tế? Các nhà rang xay chế biến cũng vậy. Họ sẽ mua của những công ty có khả năng thu gom tốt nhất chứ không thể đứng chờ một công ty nào đó ép giá cafe xuống tột độ rồi mới thu gom về cho họ đâu các bác ạh.

    1. letuyen

      Bạn có nghĩ rằng có khi nhà đầu cơ (kẻ có tiền) liên kết với nhà rang xay, đầu mùa tung ra một lượng tiền rất lớn thu gom hầu hết sản lượng cà phê của mình cất vào kho của họ (họ có hàng thực nhé) tạo nên sự khan hiếm hàng giả tạo. Lúc này họ có quyền lực cả cứng lẫn mềm, khi đó ai có quyền thao túng thị trường thì chắc bạn đã rõ. Họ không bán lại cho người sản xuất ra hạt cà phê đâu, họ đâu có non thế. Người mua lúc này là các nhà xuất khẩu đã ký hợp đồng trước đó nhưng không mua được hàng để xuất, mỗi ký lô họ lời khoảng 6-7 ngàn đồng tiền Việt thôi. tôi nghĩ vì họ vào mua trực tiếp giảm được một khâu trung gian là các nhà xuát khẩu của ta nên bà con thấy giá cao chứ thực ra họ vẫn căn theo giá của hai sàn LD và NY. Sau này khi các nhà xuất khẩu của ta phá sản gần hết rồi thì họ có ép giá nông dân không thì tôi không biết, đành phải chờ thời gian trả lời vậy.
      Cư Né ơi người sản xuất cũng có quyền lực, nhưng không lớn do phân tán mỗi nhà nắm 1 chút và vì kinh tế của mỗi nhà không như nhau nên quyền này để bị triệt tiêu lắm.

  12. Cafe Việt

    Mình thấy @Cư Né và @letuyen có nói cả ngày cũng không thống nhất. Tuy @Cư Né không hiểu biết tường tận thị trường nhưng suy nghĩ rất đổi mới.
    Giá như nông dân ta sớm có tư duy như vậy thì mới trụ được khi hội nhập với WTO.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82