Đông Chí là gì? Năm 2022 ngày đông chí là ngày nào?

Đông chí là khoảng thời gian đặc biệt trong năm được nhiều người quan tâm. Từ xa xưa, những nhà thiên văn học trong văn hóa phương đông đã vạch ra các tiết trời trong năm.

Đông Chí là gì?

Tiết Đông chí, theo lịch Trung Quốc cổ đại, là tiết khí khởi đầu bằng điểm giữa của mùa đông, nó là một trong hai mươi tư tiết khí trong nông lịch.

Theo nông lịch của Trung Quốc, một năm sẽ có 4 mùa gồm Xuân, Hạ, Thu, Đông và 8 tiết chính là Lập Xuân, Xuân phân, Lập hạ, Hạ chí, Lập thu, Thu phân, Lập đông và Đông chí.

Theo khoa học phương Tây thì nó là điểm bắt đầu của mùa đông tại Bắc Bán cầu và tương ứng là bắt đầu mùa hè ở Nam bán cầu, thời điểm mà Mặt Trời xuống tới điểm thấp nhất về phía nam trên bầu trời để sau đó bắt đầu quay trở lại phía bắc.

Sự chiếu sáng của Mặt Trời cho Trái Đất vào ngày Đông chí ở Bắc Bán cầu
Sự chiếu sáng của Mặt Trời cho Trái Đất vào ngày Đông chí ở Bắc Bán cầu

Theo thuật ngữ thiên văn học phương Tây, đó là thời điểm có liên quan đến vị trí của hành tinh trên quỹ đạo quanh Mặt Trời. Nó là lúc kinh độ Mặt Trời bằng 270 độ ở Bắc Bán cầu, và cũng là ngày bắt đầu mùa đông tại Bắc Bán cầu và ngày bắt đầu mùa hè tại Nam bán cầu.

Ý nghĩa tiết đông chí

Tiết đông chí là khoảng thời gian mọi sinh vật dung dưỡng khí lực và chuẩn bị cho thời kỳ sinh sôi, phát triển.

Tiết đông chí là dấu hiệu để dự đoán ngày tết nguyên đán và tháng nhuận trong lịch Trung Quốc. Vào ngày này, người dân nơi đây sẽ nấu những món ăn cổ truyền để ăn mừng.

Tùy theo phong tục tập quán, mỗi địa phương sẽ có những món ăn đặc trưng khác nhau. Tại miền bắc Trung Hoa, người dân thường sẽ ăn bánh bao hấp hoặc hoành thánh, còn tại miền nam thường là món thang viên hay còn gọi là chè trôi nước.

Hiện nay, những phong tục liên quan đến tiết đông chí cũng được làm đơn giản hơn và chỉ còn một số ít vùng tại Trung Hoa giữ lại nét văn hóa đẹp này. Tại Việt Nam, vào tiết đông chí vẫn còn ít gia đình làm lễ cúng tổ tiên và gọi con cháu về cùng nhau sum họp ăn bữa cơm gia đình.

Trong văn hóa phương tây, tiết đông chí diễn ra vào thời điểm lễ giáng sinh bắt đầu. Theo các tín đồ đạo thiên chúa, đây là một thời điểm quan trọng trong năm cho một mốc thời gian mới.

Ngày đông chí 2022 bắt đầu từ ngày nào?

Ngày đông chí là ngày bắt đầu tiết đông chí (giữa đông). Trong dương lịch, ngày đông chí 2022 sẽ là ngày 22/12/2022 (thứ năm) và kết thúc trong ngày 5 hoặc ngày 6 tháng 1.

Mặt khác, theo âm lịch, ngày đông chí 2022 sẽ là ngày 29/11/2022 thuộc ngày Kỷ Dậu, tháng Nhâm Tý và năm Nhâm Dần.

Xem thêm: Lập đông là gì? Lập Đông năm 2022 bắt đầu khi nào?

Tin mới nhất

63