Sự sụt giảm sản lượng của Brazin đã đẩy giá cà phê arabica lên cao

Sự lo lắng về việc sụt giảm sản lượng cà phê tại quốc sản xuất cà phê hàng đầu thế giới (Brazil) đã đẩy giá cà phê Arabica trên sàn giao dịch ICE lên mức cao nhất trong vòng 13 năm qua.

arabica-coffee

Ông Wagner Rossi – bộ trưởng bộ Nông Nghiệp Brazil cho biết: “Sản lượng cà phê trong năm tới 2011 tại Braxin có thể giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua, do các cây cà phê đi vào thời kỳ sản lượng giảm trong chu kỳ 2 năm đạt sản lượng một lần“.

Tại cuộc phỏng vấn ngày 23/12/2010 ong Rossi cho biết sản lượng vào vụ mùa tới (2011) chỉ có thể đạt mức 37 triệu bao, giảm 23% so với mức 48,1 triệu bao được dự đoán trong năm nay.

Giá cà phê sẽ có thể tăng trong năm tới do nhu cầu của thế giới đã vượt cung trong tình trạng cà phê dự trữ trong kho giảm. Các chuyên gia đánh giá: “Giá có thể sẽ giữ ở mức tăng ổn định, nhu cầu của thế giới hiện rất vững trong khi đó lượng dự trữ cà phê trong kho toàn cầu là rất thấp”. Theo thống kê từ sàn giao dịch cà phê Arabica (ICE), lượng cà phê dự trữ ngày 24.12 đạt mức 1,709,764 bao, thấp hơn 2,609 bao so với mức 1,712,373 một ngày trước đó.

Giá cà phê Arabica đã tăng tổng cộng 72% trong năm nay, sự lo ngại về thời tiết cùng với việc nguồn cung cà phê sẽ sụt giảm về sản lượng của Braxin, Việt Nam và Ấn Độ  đã đẩy giá của mặt hàng này chạm mức đỉnh của 13. Giá arabica giao kỳ hạn tháng 3 đã chạm mức 2,4225 USD, mức cao nhất kể từ tháng 6/1997.

Sản lượng tại Braxin, quốc gia xuất khẩu khoảng 1/3 lượng xuất khẩu của thế giới, thường giảm trong năm sau do cây cà phê không thể duy trì được mức sản lượng cao trong 2 vụ liên tiếp. Bệnh nấm đã xuất hiện trong cây cà phê tại phía đông nam Braxin do các trận mưa kéo dài sẽ không ảnh hưởng tới sản l ượng, Rossi cho biết. “Hiện tượng rũ cây cà phê cũng là một vấn đề nhưng không đe dọa tới sản lượng cà phê”, ông còn nói thêm: “Sự cải thiện về thu nhập của người nông dân sẽ giúp họ chống lại bệnh nấm bằng cách đầu tư hơn nữa vào cây cà phê”. 

Nguyễn Thịnh (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ly gia

    Sự sụt giảm ở Brazil như vậy mà giá cà phê Việt Nam mãi chưa lên mức 40.000đ/kg. Những người trồng cà phê Việt Nam đang chờ giá lên để có thể ăn 1 cái tết ngon hơn.

  2. phong thuy

    Ủa, thế các tết khác ăn không ngon à?
    Theo tôi phải bán cà mau không nó mà xuống 30.000 thì mất tết luôn chứ đừng nói là ngon mới không ngon.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86