Đà Lạt: Bất lực trước nạn “cà phê Arabica giả danh”

Chiều 13-12, ông Nguyễn Hữu Âu, chủ tịch UBND xã Trạm Hành, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết chính quyền đang bất lực trước hiện tượng gian lận thương mại của người dân, các đại lý trong việc thu bán cà phê Arabica.

ca-phe-arabica
Cà phê Arabica dòng Moka – một trong những giống cà phê chỉ trồng tại khu vực Cầu Đất, TP Đà Lạt mới cho chất lượng cao

Nguyên nhân do sản phẩm cà phê Arabica Moka – một trong những giống cà phê có chất lượng cao đang được ưa chuộng bậc nhất trên thị trường chỉ được trồng tại khu vực Cầu Đất – có giá cao đến 12.000đồng/kg quả tươi (hơn các dòng sản phẩm cà phê các loại khác 3.000-5.000 đồng/kg) nên nhiều nông dân, thương lái, các đại lý mua cà phê từ các khu vực lân cận với giá thấp, thậm chí từ tỉnh Phú Yên với giá 4.000 đồng/kg, đưa về trộn lẫn cà phê Arabica của địa phương bán lại cho các công ty và các đại lý lớn với giá cao.

Theo ông Âu, tình trạng này đã ảnh hưởng lớn đến uy tín, thương hiệu và chất lượng sản phẩm dòng cà phê Arabica của địa phương.

Đà Lạt hiện có khoảng 4.000ha cà phê Arabica dòng Moka, chủ yếu được trồng tại các xã Trạm Hành, Xuân Trường và Xuân Thọ.

>> Tìm hiểu thêm về giống cà phê Arabica

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. buidung

    Bất lực là đúng thôi ! Vì công an xã làm gì có quyền bắt! Vừa rồi vừa bắt 1 xe cà xanh từ Phú Yên lên! Công an xã không có thẩm quyền giải quyết! Phải gọi 113 với công an giao thông Đà Lạt xuống! Cuối cùng chỉ phạt được tội chở quá tải! Rồi lại thả đi như thường,rồi lại canh me,rồi lại bán ra thị trường cho những ai cần hàng để trộn! Tính đi tính lại vẫn lời! Người bán lời, người mua lại để trộn cũng lời! Cuối cùng chỉ những nhà sản xuất chúng tôi là chịu lỗ! Mà cũng do những công ty lớn như Thái Hòa, Olam,vina Đà Lạt… không kiểm tra chặt chẽ đầu vào. Toàn những người thân, người quen của KCS, của những người trực tiếp kiểm tra đầu vào của các công ty lớn đó mua hàng trộn rồi bán lại cho cty! Kết quả là khi họ có hàng xanh, họ sẽ cần 1 lượng hàng cà ara chín của Cầu Đất để trộn! Vì vậy họ sẽ đẩy giá cà Cầu Đất lên để mua cho được hàng! Thành ra cà Cầu Đất bị làm giá, toàn là giá ảo, giá bong bóng, y như bất động sản vậy! Hiện tại vào tối hôm qua cà arabica Cầu Đất đã lên tới 12600 đ, những nhà sản xuất nhỏ lẽ đành đóng cửa!!! Vì giá cafe xuất khẩu cũng ko lên được tới mức đó! Hiện tại ngay ở Cầu Đất này tôi biết đích danh những ai trộn hàng, họ trộn ở đâu nhưng đành bất lực! Không có cách giải quyết!

    1. lien

      Bac buidung ơi, em là người Bắc nhưng nghiền cafe lắm. Em nghe nói cafe Moka – Arabica của Đà Lạt ngon tuyệt nhưng chưa được thưởng thức bao giờ. Bác là dân trong nghề, biết mua cafe chính gốc đó ở đâu, mua giùm em vài cân uống thử được k? Thanks

      1. Đức Hải

        Bạn lien có thể liên hệ với anh Thịnh Còi chủ trang web này để mua cafe Đà Lạt. Anh ấy ở Đà Lạt và cũng có cơ sở rang xay cà phê. Hôm trước có người bạn mua 2kg về uống thấy được lắm.

  2. Phạm Thanh Bình

    Nếu đúng như vậy thì ở đây có kẻ hở trong điều hành kinh doanh!?
    Nhà vườn cà phê sẵn sàng hợp tác để giữ uy tín cho xuất xứ để bán được giá cao.
    Các công ty cũng mong muốn mua hàng cà phê có xuất xứ rõ ràng tương xứng với giá tiền đã bỏ ra.
    Phần còn lại là chính quyền địa phương hỗ trợ thủ tục và hành lang tài phán để giúp các công ty ký hợp đồng trực tiếp với nông dân, có mạng lưới kiểm tra xuất xứ hàng từ nông dân đến công ty, để bảo đảm rằng cty mua đúng hàng moka với chỉ dẫn địa lý rõ ràng đến từng nông hộ.
    Nếu có khâu trung gian là thương lái và đại lý thì đây cũng là mạng lưới được kiểm soát bởi cty và nông hộ, bảo đảm quản lý chặt chẽ và thông suốt CHUỖI GIÁ TRỊ
    từ NÔNG HỘ đến THƯƠNG LÁI đến ĐẠI LÝ THU MUA đến CÔNG TY.
    Nói tóm lại chuỗi giá trị nói trên được xây dựng chặt chẽ và được giám sát tốt bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của công ty thu mua cuối cùng, với sự tham gia phối hợp của từng nông hộ.
    Có như vậy Cty mới mua được hàng đúng xuất xứ và nông hộ giữ được thương hiệu chỉ dẫn địa lý của mình để bán được giá cao.

  3. buidung

    Vấn đề ở chỗ mạnh công ty nào công ty ấy làm,giữa các công ty không có sự liên kết!1 công ty kí xong hợp đồng, cần hàng, vậy là họ đẩy giá cao lên để thu mua, giành hàng của công ty khác!Rồi kéo theo nhiều vấn đề khác,nông dân thấy cty cần hàng bắt đầu hái xanh,trộn đất,trộn đá,hồng,ổi….. còn thương lái, đại lý cũng trộn. Chỉ cần chi ra ít tiền hoặc có mối quan hệ với các KCS của các công ty lớn là ok! Nếu như hàng xấu quá ko vớt được thì bị trả về rồi mai lại trộn lại, lại bán cho cty. Đến khi nào trót lọt hết thì thôi! Cần phải có sự liên kết giữa các công ty thì mới ổn được!
    -Tất nhiên cty muốn mua hàng đúng chất lượng, nhưng người trực tiếp mua, trực tiếp kiểm định là mấy ông KCS, và sẽ hình thành 1 đường dây! cuối cùng công ty chịu lỗ! (dân trong ngành mới biết hàng về những công ty lớn là hàng xấu nhất, mấy cty tư nhân nhỏ ko mua được thì mới đẩy xuống các công ty lớn vì vậy mới có việc nhiều công ty lớn phá sản hoặc thua lỗ như Công Chính, Thái Hòa…)
    -Còn người dân cũng có người này người kia, có người thật thà, có người không thật. Có người hái cà từng trái một,cà chín đến 97%,có người bán bao cà có 60kg mà độn 1 cục đá hơn 1kg ở giữa bao, rồi có người trộn đất (một bao phải đến 3kg đất đỏ)…..
    _Thương lái cũng tương tự, có người này người kia….

  4. dân đen

    Đáng khen cho bác nhà báo. Hình như bác này muốn quay về kiểu thời kỳ trước 86 thì phải. Tôi nghĩ không có nhà kinh doanh cà phê nào mà bé cái nhầm như thế. Mua bán trên thị trường, thuận mua vừa bán. Anh nhập sản phẩm phải qua nhiều khâu. Cân nhập, kiểm phẩm, nhiều lô hàng cà phê tươi hai bên không thống nhất chất lượng phải đem ra phân tích như cà phê nhân thì làm sao có thể gian lận được. Vấn đề nhầm lẫn ở đây phải xem lại Cty nào bị nhầm. Anh đã làm KCS thì nguyên liệu cùng giống nhưng khác vùng vẫn có thể phát hiện ra, huống chi đây là khác giống. Ở đây chẳng có nông dân nào tham gia lưu thông hàng từ Phú Yên lên Lâm Đồng cả. Hãy xem lại cách làm ăn của các Cty trên địa bàn và nội dung bài báo viết…

  5. buidung

    Gửi bác dân đen:
    -thứ nhất: Ở đây không phải là họ không biết, biết nhưng nhắm mắt cho qua, như tôi đã phân tích ở trên! Có hẳn 1 đường dây bác ạ.
    -Thứ 2: Khi nhập cafe vào các công ty lớn, những bước đầu tiên là họ kiểm tra tỉ lệ chín xanh, tỉ lệ nổi, và 1 phần là đá đất ( riêng đá với đất chỉ dùng săm hàng) còn cafe ở đâu thì phải thử nếm mới biết được! Như cafe Cầu Đất có hương đậm và ngon nhất VN mình, nhưng thử nếm đòi hỏi thời gian và công phu. Nên ko thể kết luận ngay được (1 đêm các cty lớn nhập hàng trăm, hàng ngàn tấn cà tươi). bởi vậy!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85