Xuất khẩu cà phê thế giới sẽ đạt kỷ lục 16,5 tỷ USD

Theo Tổ chức cà phê quốc tế (ICO), ngay cả khi sản lượng giảm, xuất khẩu của các nước trồng cà phê dự kiến sẽ thu về kỷ lục 16,5 tỷ USD nhờ giá tăng.

Cà phê nhân

Ông Jose Sette, giám đốc điều hành của ICO nói rằng 16,5 tỷ USD không phải là con số chắc chắn, vấn đề chỉ là dự báo nhưng ICO rất có lòng tin sẽ vượt qua kỷ lục của năm ngoái.

Vấn đề thiếu hụt cung tại nhiều nước trồng cà phê sẽ ngăn các nhà xuất khẩu thu lời khi giá tăng cao, ông Sette nói thêm. Xuất khẩu cà phê năm nay có thể giảm xuống 94 triệu bao so với mức 97,7 triệu bao của năm 2008, đơn giản là vì không có cà phê cung ứng cho thị trường.

Giá trị xuất khẩu cà phê trong năm 2009 giảm xuống còn 13,3 tỷ USD so với 15,4 tỷ USD của  năm trước đó. Dự trữ cà phê tại những nước sản xuất giảm xuống khoảng 12 triệu bao trong năm nay, mức thấp kỷ lục kể từ năm 1960.

Mới đây, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội cà phê và ca cao Việt Nam cũng cho biết, trong niên vụ 2010 – 2011, sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ giảm xuống còn khoảng 1,1 triệu tấn, tương đương giảm 20% so với niên vụ trước do biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng đến mùa màng ở nhiều nơi.

Thời điểm thu hoạch cà phê ở Việt Nam vốn thường bắt đầu vào tháng 10 nhưng đã phải hoãn lại gần một tháng vì mưa ngoài dự kiến. Người trồng cà phê năm nay phải đối phó với hạn hán ở đầu vụ lẫn trời mưa dầm ở cuối vụ.

Kể từ đầu năm, giá cà phê robusta giao sau tại thị trường London đã tăng 44%. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/11, giá cà phê chạm mức 2.098 USD/tấn, mức cao nhất trong hơn hai năm rưỡi qua do yếu tố thời tiết ở Việt Nam. Hiện Việt Nam là nước có sản lượng cà phê robusta nhiều nhất thế giới.

Giá cà phê Arabica tại New York cũng chạm mức cao nhất trong 13 năm khi đứng ở mức 2,2145 USD mỗi pound vào ngày 10/11.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84