Tổng hợp thị trường trong nước tuần 27/11/2010

Khủng hoảng về nợ công của một số nước lớn thuộc khu vực đồng Euro đã làm cho USD bất ngờ tăng giá cùng với nguy cơ xung đột ở khu vực bán đảo Triều Tiên khiến thị trường thương mại thế giới tạm thời trì trệ.

Ông Lương Văn Tự, chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) nhận định niên vụ 2010/2011 giá cà phê ở thị trường trong nước sẽ duy trì ở mức trên 30.000 đồng/kg. Ông còn nhắc nhở nhà nông không vội vàng thu hoạch non làm giảm chất lượng và khuyến cáo các nhà xuất khẩu cũng hạn chế tối đa ký kết những hợp đồng giao xa, hợp đồng trừ lùi, làm thiệt hại chung cho ngành.

Vào đầu tuần, thời tiết ở Tây Nguyên bắt đầu khô ráo, tạo điều kiện thuận lợi cho các vùng cà phê trọng điểm triển khai thu hoạch trên diện rộng. Giá cà phê quay đầu giảm 1.000 đồng/kg xuống còn 33.500 – 34.500 đồng/kg nhân xô, vẫn nằm ở mức giúp cho nhà nông phấn khởi tuy rằng giá cả các loại hàng hóa trên thị trường tiêu dùng cũng đang tăng nhẹ.

Do sự giảm giá liên tục ở sàn giao dịch cà phê thế giới và sự cạn kiệt nguồn hàng của niên vụ trước ở trong nông hộ nên thị trường trong nước cũng trì trệ theo. Các hoạt động giao dịch diễn ra xoay quanh một số nông hộ tranh thủ bán sớm để có tiền thuê mướn nhân công thu hái.

Đặc biệt, nhiều nông hộ đã nghĩ đến phương án chốt giá giao sau một số lượng khá lớn cà phê sẽ thu hoạch được để trang trải nợ nần trước mắt vì sợ qua tháng sau giá cà phê không còn duy trì ở mức như hiện nay.

Cuối tuần, giá cà phê nhân xô giảm nhẹ xuống còn 33.500 – 34.000 đồng/kg. Tuy nhiên nhiều đại lý nghĩ rằng giá cà phê còn giảm nữa nên e ngại mua vào. Còn các công ty lớn cũng hoạt động cầm chừng để thăm dò thị trường.

So với mức đỉnh đạt được của tháng trước, giá cà phê trong nước đã giảm 1.000 – 1.500 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu, FOB(HCM), loại 5% đen vỡ, cũng giảm xuống còn 1.700 – 1.710 USD/tấn so với 1.735 – 1.745 USD/tấn của tuần trước.

Như vào mùa thu hoạch hàng năm, thời tiết càng thuận lợi thúc đẩy thị trường nhân công thu hái càng sôi động dần lên kéo theo tiền lương thu hái cũng tăng so với năm trước.

Y5cafe tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80