Thời tiết thuận lợi bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hái

8720f_nong-dan-thu-hai-ca-pheBà con nông dân có thể sẽ đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và kết thúc quá trình thu hoạch cà phê trong tháng 12 này tại hầu hết các vùng trồng cà phê trọng điểm của cả nước sau khi các trận mưa đã kết thúc.

Vụ mùa cà phê của Việt Nam thường bắt đầu vào cuối tháng 10, đạt đỉnh vào cuối tháng 11 và kết thúc vào tháng 1 của năm sau. Tuy nhiên, các trận mưa kéo dài trong mùa mưa bão vừa qua đã gây trì hoãn việc thu hoạch. Khi thời tiết bắt đầu thuận lợi hơn thì các chủ vườn đẩy nhanh nhịp độ thu hoạch đã khiến cho đó giá thuê công hái tăng cao.

Mức lương hàng ngày tại tỉnh trồng cà phê dẫn đầu Đak Lak hiện nay đứng ở mức 80.000-90.000 đồng/người, họ thường là những người lao động đến từ các tỉnh vùng duyên hải, tăng nhẹ so với mức 70.000-80.000 đồng hồi đầu niên vụ trước. Mức lương này thường kèm theo bửa ăn trưa. Tại một số vùng đang thiếu nhân công mức lương hàng ngày thậm chí có thể tăng lên 100.000 đồng, một nông dân tại Đak Lak cho biết, một phần là do các khu công nghiệp tại các tỉnh duyên hải cũng đã thu hút nhân công về đó, phần nữa là họ muốn làm việc gần nhà hơn là phải lên vùng Tây Nguyên vì chi phí đi lại, ăn ở cũng không phải ít.

Nhu cầu nhân công ở Đak Lak thường sôi động nhất trong tháng 12 dương lịch vì nhà nông có thói quen hoàn tất việc thu hoạch, phơi phong trước ngày nghỉ đón mừng lễ Noel hàng năm. Cũng theo nông dân cho biết họ muốn tranh thủ bán bớt một phần sản lượng thu được trong khi giá cả ở mức còn chấp nhận được như hiện nay.

Sản lượng tại Đak Lak, tỉnh sản xuất 1/3 sản lượng cà phê của cả nước, có thể tăng hơn 5% lên mức 6,67 triệu bao (khoảng gần 400 ngàn tấn) trong niên vụ 2010/11, ông Nguyễn Văn Sinh, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp tỉnh Đak Lak đã trả lời phóng viên Reuters hồi cuối tháng 9.

Y5cafe (Theo Reuters)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Ngọc Văn

    Đó là dự báo từ tháng 9, nhưng nay qua thực tế thu hái, hầu như tất cả mọi người trồng cà phê đều nhận định sản lượng bị giảm 30%, có nơi lên đến 50 % so với niên vụ trước. Nguyên nhân sâu xa là do năm nay mưa ít, cà phê quả nhỏ hơn, độ sai quả cũng kém nên không đạt sản lượng. Cộng với các yếu tố đầu tư, công chăm sóc, thu hoạch đều tăng, vì vậy lợi nhuận của người trồng cà phê rất khó đạt 30%.

  2. Phạm Thanh Bình

    Đúng thế!
    Sản lượng của nhà vườn Daklak nhìn chung giảm tối thiểu 30% là đúng với thực tế.
    Lý do năm nay lượng mưa ít làm cho quả cà phê nhỏ, trọng lượng giảm, khó bón phân trong mùa mưa (năm nay các đại lý phân bón chắc chắn bán được ít hàng hơn mọi năm)
    Theo tôi, nhận xét của bạn Nguyễn Ngọc Văn là hoàn toàn chính xác!

  3. hoàng long

    Năm nay mưa ít, cộng với nạn ấu trùng ve sầu tàn phá nặng nề ở Đức trọng Lâm đồng nên sản lượng giảm từ 30% đến 50% là đúng sự thật, đó là nhận xét riêng địa bàn Đức trọng nơi tôi ở.

  4. hoàng long

    Tệ nạn ve sầu,bà con ai có cao kiến xin chỉ giáo vài chiêu,để Hoàng long về chữa cho 5 xào cà phê nhà,bị nạn ve sâu cây vàng và rỉ sắt rất nhiều,có quả nhưng rụng rất nhiều và quả bé,cây cà phê rụng lá chết cành rất nhiều,những cây mà các năm trước càn tốt thì mấy năm nay càn bị vàng lá,và chết cành nhiều có nghĩa là cây càn tốt thì bị ve sầu càn nặng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83