Giá cà phê giảm mạnh, thị trường tiến tới cân bằng cung – cầu (ngày 10/07/2004)

Lần đầu tiên trong bảy tháng qua, trên thị trường kỳ hạn London (LIFFE) hôm 5-7 giá cà phê robusta giao tháng 9-2004 đã xuống dưới mức 700 USD/tấn, còn 680 USD/tấn, sau đó đã có xu hướng ổn định ở mức 700 USD/tấn vào ngày 8-7. Trên thị trường kỳ hạn New York, cà phê arabica ở mức khá hơn (71,55 cent/pound), nhưng các chuyên gia nói mức 90 cent đến 1 USD/pound mới là mức đúng cho loại cà phê này hiện nay.

Các nguồn tin dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Chấp hành Tổ chức Cà phê Quốc tế Roberto Giesemann nói, trong những tháng qua đã có nhiều lời đồn về sản lượng cà phê của Brazil sẽ giảm do giá rét, nhưng thời tiết ở nước Nam Mỹ này đã không rét mướt (có hại cho cây cà phê) như người ta tưởng và do vậy “thị trường đang thực hiện những điều chỉnh kỹ thuật”. Cơ cấu thị trường hiện nay đang tiến tới một sự cân bằng giữa cung và cầu. Không còn khả năng xảy ra những cuộc khủng hoảng lớn và sự bùng nổ về sản lượng cà phê.

Các nhà phân tích tại Colombia (nước sản xuất nhiều cà phê thứ hai thế giới, chủ yếu là cà phê arabica chất lượng cao) và El Salvadore cũng có chung nhận định trên. Ralph Hawes thuộc công ty môi giới Sucden cho biết trong những ngày qua, các quỹ đầu tư đã bán tháo cà phê trên thị trường London. Cà-phê tăng giá sáu tháng qua là do IOC năm ngoái đã dự báo mức cung trên thế giới sẽ giảm 10-12 triệu bao, xuống mức 102 triệu bao. Colombia dự kiến giảm sản lượng năm 2004 xuống mức 10,5 triệu bao (loại 60 kg) do mưa nhiều, so với dự kiến trước là 11 triệu bao và xuất khẩu năm nay vào khoảng 9,2 triệu bao. Năm 2003, nước này sản xuất 11,5 triệu bao và xuất khẩu 10,2 triệu bao. Tuy xuất khẩu cà phê chỉ chiếm 9% tổng giá trị xuất khẩu của Colombia nhưng cà phê có tầm quan trọng lớn về xã hội vì có 600.000 gia đình tại 564 huyện thuộc 16 tỉnh gắn với nghề cà phê.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Cà phê Salvador (CSC) Ricardo Espitia cho rằng sự giảm giá hiện nay là “không đáng báo động vì nó vẫn nằm trong tình trạng tăng, giảm thông thường” kể từ khi bùng nổ khủng hoảng thừa cà phê cuối năm 1997. Theo ông Espitia, thị trường cà phê thế giới tiếp tục xu hướng phục hồi dần dần giá cà phê trong tương lai dài hạn và năm 2005 sẽ tiếp tục tăng, giảm như hiện nay. Giá cà phê El Salvador hiện ở mức bình quân là 67,67 USD/bao (loại 46 kg).

Theo con số thống kê quốc tế, Việt Nam và Indonesia chiếm 65% sản lượng cà phê robusta của thế giới. Loại cà phê này chủ yếu được bán làm nguyên liệu sản xuất cà phê hòa tan. Sản lượng cà phê của Việt Nam từ 413.600 tấn vụ 1997-1998 đã lên đến 900.000 tấn vụ 2000-2001, sau đó giảm còn 520.000 tấn năm 2003. Các nhà phân tích cà phê quốc tế dự kiến năm nay Việt Nam sẽ có sản lượng cao hơn. Họ cho rằng ngoài việc giảm diện tích trồng cà phê, thay giống cà phê robusta bằng arabica (hiện mới chiếm 2% cà phê ở Việt Nam), Việt Nam cần tăng chất lượng cà phê xuất khẩu.

Theo ông Giesemann, tương lai của người trồng cà phê là ở chất lượng chứ không phải là số lượng. Ông cho rằng “trách nhiệm về cuộc khủng hoảng cà phê” hiện nay thuộc về những công ty mua cà phê robusta muốn duy trì nguồn cung cà phê giá rẻ để kiếm lời trong chế biến cà phê hòa tan.

Theo Báo Nhân Dân

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73