Chính sách hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch nông thủy sản

Việc áp dụng lãi suất tín dụng đầu tư phát triển theo quy định hiện hành đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân vay vốn để mua máy móc, thiết bị giảm tổn thất sau thu hoạch.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg ngày 15/10 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản.

Những tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được vay vốn và hỗ trợ lãi suất gồm hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân có địa chỉ cư trú hợp pháp; các doanh nghiệp có ký và thực hiện hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp…

Việc vay vốn và hỗ trợ lãi suất được thực hiện đối với các loại máy móc, thiết bị như các loại máy làm đất, gieo cấy, trồng, chăm sóc, thu hoạch lúa, ngô, càphê, chè, mía; máy sấy, vật liệu cơ bản để làm sân phơi (lúa, ngô, càphê…) có diện tích đến 1.000m2; máy móc thiết bị dùng cho sản xuất giống thủy sản; vật tư, thiết bị xây dựng, cải tạo các ao hồ nuôi thủy sản; thiết bị, phương tiện phục vụ nuôi trồng, thu hoạch và vận chuyển thủy sản; thiết bị làm lạnh, cấp đông, thiết bị sản xuất nước đá trên tàu cá, hầm bảo quản phục vụ khai thác dài ngày trên biển.

Mức tiền vay tối đa để mua các loại máy móc, thiết bị này bằng 100% giá trị hàng hóa. Ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong hai năm đầu, từ năm thứ ba là 50%.

Việc áp dụng lãi suất tín dụng đầu tư phát triển theo quy định hiện hành được quy định đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân vay vốn để mua máy móc, thiết bị giảm tổn thất sau thu hoạch; các dự án đầu tư xây dựng kho dự trữ 4 triệu tấn lúa, ngô, kho lạnh bảo quản thủy sản, rau quả và kho tạm trữ càphê.

Các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư các dự án xây dựng kho dự trữ kho lạnh bảo quản rau quả, thủy sản, kho tạm trữ càphê theo quy định được miễn tiền thuế đất.

Nhà nước hỗ trợ 20% kinh phí giải phóng mặt bằng, 30% kinh phí hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào và được miễn thuế doanh nghiệp trong ba năm đầu đi vào hoạt động và giảm 50% trong hai năm tiếp theo.

Các dự án đầu tư vào lĩnh vực chế tạo máy móc nông nghiệp, giảm tổn thất sau thu hoạch được hưởng chính sách đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định hiện hành. Áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với các máy móc, thiết bị sản xuất nông nghiệp ở trong nước chưa chế tạo được.

Đặc biệt, ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí cho các trường hợp mua giống để áp dụng thử nghiệm lần đầu đối với các giống có năng suất, chất lượng cao; mua bằng sáng chế để tự sản xuất hoặc phối hợp sản xuất các loại máy móc, thiết bị có khả năng ứng dụng rộng rãi; đăng ký sở hữu trí tuệ đối với những sản phẩm sáng tạo của nông dân có khả năng ứng dụng rộng rãi.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/12/2010.

>> Danh mục thiết bị được hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. gialai

    không biết vay vôn ở nghân hàng nào thì đươc hô trợ lãi suất,và thủ tuc có rơm dà không.Quyết định này bao giờ thì hết hiêu lưc.bá nào biết chỉ cho với.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84