Biến đổi khí hậu đe dọa ngành kinh doanh cà phê

Biến đổi khí hậu đang gây ra mối đe doạ lớn cho ngành kinh doanh cà phê và người nông dân. Các hãng cà phê ở Mỹ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

ca phe arabica
Biến đổi khí hậu gây ra những hậu quả nặng nề đối với những vùng trồng cà phê trên thế giới

Cà phê là một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của người Mỹ. Cứ 4 người Mỹ có tới 3 người cho biết họ uống cà phê mỗi ngày. Thế nhưng tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu đang là tin xấu đối với những người yêu thích cà phê không chỉ ở Mỹ.

CNN trích ý kiến cho rằng, đến năm 2050, nhiệt độ tăng có thể làm giảm tới 50% diện tích thích hợp để trồng cây cà phê. Các quốc gia sản xuất cà phê lớn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cà phê là giống cây dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu gây ra.

CNBC bình hiện tượng thời tiết El Nino đang khiến các nước sản xuất hạt cà phê Robusta như Việt Nam hay Indonesia bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sản lượng cà phê giảm sút, giá tăng cao. Robusta chiếm 40% sản lượng cà phê toàn cầu. Còn hạt Arabica vốn được coi là chất lượng tốt hơn với giá cao hơn, chiếm tới 60% đang được trồng nhiều ở khu vực Mỹ Latin cũng bị đe doạ.

Ở Mỹ hạt cà phê Arabica được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Sản lượng và chất lượng cà phê loại này sụt giảm khiến các hãng cà phê tại đây đang phải tìm giải pháp để khắc phục. Một trong những cách hiệu quả đó là nỗ lực phát triển các giống cà phê mới.

Một bài báo khác của CNN lấy ví dụ về hãng Starbucks. Hãng này có hơn 36.000 cửa hàng và tiêu thụ khoảng 3% lượng cà phê toàn cầu. Trong 10 năm qua, các chuyên gia nông nghiệp của Starbucks đã nhân giống nhiều loại cà phê khác nhau để cho ra giống mới có nhiều hạt, được trồng trong thời gian ngắn hơn và có khả năng chống chịu tốt hơn với dịch bệnh và thời tiết khắc nghiệt.

Để giúp nông dân cải thiện trang trại và tăng năng suất cũng để bảo vệ lợi nhuận kinh doanh, Starbucks còn cam kết cung cấp 100 triệu cây cà phê ở các nước khu vực Mỹ Latin vào năm 2025. Việc này giúp phát triển bền vững nguồn cung khỏi tác động của biến đổi khí hậu.

Thời tiết khắc nghiệt khiến không chỉ giá cà phê đắt hơn mà còn hương vị lại bị kém đi. Tuy nhiên, bất chấp giá cao, cà phê ở Mỹ vẫn là đồ uống có mức độ tiêu thụ lớn thứ 2 chỉ sau nước uống. Ước tính người Mỹ tiêu thụ khoảng 400 triệu ly cà phê mỗi ngày. Mỹ hiện vẫn là thị trường cà phê lớn nhất thế giới.

>> Tác động của biến đối khí hậu với người trồng cà phê Việt Nam qua cái nhìn của báo Đức

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76