Sầu riêng loạn giá, Đắk Lắk kêu gọi cộng đồng trách nhiệm xây dựng ngành hàng

Tại tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua sầu riêng loạn giá, có lúc lên tới 90.000 đồng/kg, nay lại giảm chỉ còn một nửa, khiến nhiều thương lái bỏ cọc, bẻ cọc, nông dân xót xa vì vườn cây chín rụng. Trước tình trạng này, Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk đã có văn bản gửi các thành viên kêu gọi cộng đồng trách nhiệm xây dựng ngành hàng sầu riêng phát triển bền. vững.

kho sau rieng o dak lak
Có thời điểm sầu riêng được đẩy giá lên cao hơn từ 20.000-30.000/kg so với giá thực mua

Theo Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk, đến thời điểm này, sầu riêng của tỉnh đã thu hoạch và tiêu thụ được trên 70% sản lượng. Có thể đánh giá, vụ sầu riêng năm nay được mùa được giá, đem lại nguồn thu nhập, lợi nhuận cao cho bà con nông dân. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui là mặt trái của ngành hàng khi là tăng giá quá nóng, mất kiểm soát, hiện tượng tranh mua tranh bán, cò giá, loạn giá khiến những doanh nghiệp làm ăn chân chính gặp khó khăn. Có thời điểm sầu riêng được đẩy giá lên cao hơn từ 20.000-30.000/kg so với giá thực mua.

Hiện nay, giá sầu riêng quay đầu giảm, nhiều doanh nghiệp thua lỗ do chấp nhận trách nhiệm theo hợp đồng đối với đối tác, vì uy tín, vì thương hiệu sầu riêng Việt Nam. Có doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản đành neo vườn, bỏ cọc, bẻ cọc.

Ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk cho rằng, nếu các thành viên hiệp hội và cộng đồng không nhìn nhận thấu đáo, thiếu trách nhiệm trong xây dựng ngành hàng sầu riêng phát triển bền vững thì nguy cơ rất lớn từ loạn giá, bỏ cọc, bẻ cọc sẽ tiếp tục diễn ra. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới uy tín và thương hiệu của ngành hàng sầu riêng Việt Nam nói chung và sầu riêng Đắk Lắk nói riêng.

thu mua sau rieng o dak lak
Thời gian qua sầu riêng loạn giá, có lúc lên tới 90.000 đồng/1kg, nay lại giảm chỉ còn một nửa, khiến nhiều thương lái bỏ cọc, bẻ cọc, nông dân xót xa vì vườn cây chín rụng.

Với vai trò điều phối, kết nối các mắt xích trong chuỗi giá trị ngành hàng, Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk khuyến nghị và kêu gọi bà con nông dân, trong thời điểm này, cùng doanh nghiệp thoả thuận, thống nhất giá mua hợp lý nhằm hỗ trợ chia sẻ một phần khó khăn, rủi ro cho doanh nghiệp.

Ông Vũ Đức Côn cho biết: “Hiệp hội sầu riêng có đợt tuyên truyền, vận động khuyến cáo người dân, doanh nghiệp bình tĩnh ngồi lại với nhau chia sẻ thông tin, chia sẻ lợi nhuận để cùng nhau tiêu thụ khoảng 30% sản lượng sầu riêng cuối vụ tốt nhất để mang laị thắng lợi toàn diện của vụ sầu riêng 2023”.

Xem thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Ngọc Hội

    Giờ bắt người dân ăn phụ. Ăn thay cơm hả. Lúc lời có cho ai đồng nào đâu, giờ rớt giá kêu phụ

  2. Đạt

    Giá sầu riêng trong nước quá đắt đỏ so với mức thu nhập bình quân của người dân… Giá có rớt thì vẫn còn quá cao, bỏ tiền ra mua 1 trái cũng rất đắn đo…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77