Vườn sầu riêng giá tiền tỷ được rao bán rầm rộ

Sầu riêng đang được mùa, nhiều chủ vườn lại rao bán cả vườn với giá tiền tỷ tùy theo diện tích và số lượng cây.

Chia nhỏ vườn, bán giá tiền tỷ

Thời gian gần đây, nhiều hội nhóm bắt đầu chia sẻ thông tin mua bán vườn sầu riêng khá rầm rộ, chủ yếu ở các tỉnh như Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước… Những địa phương này từng là “điểm nóng” về phong trào trồng sầu riêng, cũng từng xảy ra “sốt đất” trong một số năm gần đây.

Một môi giới rao bán vườn sầu riêng, bơ, bưởi, mít Thái đã trồng được 3 năm tại Đắk Nông với giá từ 330 triệu đồng cho diện tích từ 1.000m2. Điểm đặc biệt là vườn lại có quy hoạch thổ cư, đất có tầm nhìn hướng hồ, gần chợ, trường học, gần điểm xuống cao tốc, thuận tiện kết nối về TPHCM… Giá từ 330 triệu đồng cho diện tích từ 1.000m2, theo môi giới này là “rẻ khủng khiếp”.

Một môi giới khác rao bán vườn sầu riêng đang thu hoạch tại Bù Gia Mập, Bình Phước, diện tích 4,3ha với giá 7 tỷ đồng, có thể thương lượng. Theo tin rao, vườn có 2ha sầu riêng đang cho thu hoạch, còn lại là điều. Vườn được quảng cáo là có đường đẹp, thể hiện trên sổ và điện nước đầy đủ.

Cũng tại Bình Phước, một môi giới cho biết mảnh vườn 4ha có gần 400 cây sầu riêng đã trồng 5 năm, đang cho thu hoạch. Sản lượng vụ vừa qua khoảng 30 tấn sầu riêng.

Giá rao bán 600 triệu đồng/ha, chủ vườn có thể cắt nhỏ diện tích để bán. Môi giới này cũng cho rằng sầu riêng đang được giá, trồng không đủ bán, tuy nhiên chủ vườn cần tiền nên muốn sang nhượng nhanh. Giá có thể thương lượng thêm nếu khách hàng thiện chí.

Vườn sầu riêng 1,7ha ở xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk cũng vừa được rao bán với giá 2,7 tỷ đồng. Theo giới thiệu, khu đất ở xã Ea Nam, cách đường Tỉnh lộ 2 chỉ 2km, gần chợ, trường học, dễ dàng tiếp cận các tiện ích lân cận.

Về hiện trạng, đất bằng phẳng, trên đất có nhà cấp 4 đủ công năng, có 250 cây sầu riêng chuẩn bị ra trái, 270 cây bưởi đã thu hoạch 2 vụ, có 300 cây cau, hệ thống tưới cây tự động, điện nước đầy đủ, đã rào và xây cổng xung quanh, đường ô tô, khu dân cư ổn định. Pháp lý khu đất là đất trồng cây lâu năm.

Nhiều vườn sầu riêng được rao bán (Ảnh: K.N).
Nhiều vườn sầu riêng được rao bán (Ảnh: K.N).

Bán được giá hay mất giá?

Bà P.N, chủ một nhà vườn có trồng sầu riêng, chôm chôm, măng cụt lâu năm tại khu Phước Long, Phước Bình của tỉnh Bình Phước cho biết bà khá bất ngờ trước thông tin nhiều chủ vườn rao bán vườn sầu riêng.

Lý do năm nay, sầu riêng được mùa, giá bán cao, tại vườn khoảng 50.000-60.000 đồng/kg trong khi các năm trước chỉ 30.000-40.000 đồng/kg. Một số chủ vườn khác trong khu Phước Long còn đang thu mua, gia tăng diện tích vườn trồng sầu riêng để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Về mức giá nhiều người rao bán khoảng 600 triệu đồng/ha, bà P.N đánh giá là hợp lý, căn cứ theo sản lượng sầu riêng cho thu hoạch mỗi mùa.

Tuy nhiên, bà P.N cho rằng hiện tại, những người rao bán vườn là những trường hợp mua đất đầu tư có sẵn vườn sầu riêng khi “sốt đất” nhưng đến nay gặp khó về tài chính nên mới bán. Những người làm vườn thực sự, như bà P.N, thì không muốn bán ra thì đang thời sầu riêng được giá, giữ lại để thu hoạch, kiếm lời.

Bình Phước là một trong các địa phương gia tăng mạnh mẽ về diện tích trồng sầu riêng trong các năm vừa qua. Theo số liệu của Cục Thống kê Bình Phước, năm 2021, toàn tỉnh có 3.438ha sầu riêng. Năm 2022, diện tích tăng thêm 40%, đạt 4.802ha. Sau 3 tháng đầu năm nay, tổng diện tích đạt gần 5.300ha, trong đó có hơn 2.400ha đã cho thu hoạch.

Dự kiến, năm 2023, toàn tỉnh sẽ thu hơn 23.000 tấn sầu riêng, tăng 108 % so với năm trước, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh.

Sầu riêng tại Bình Phước được giá một phần nguyên nhân là đã được Trung Quốc cấp 17 mã vùng trồng trên diện tích 1.015ha. Tuy nhiên, với đặc tính sầu riêng là loại khó trồng, đòi hỏi việc chăm sóc, thu hoạch, bảo quản tốt nên ngành nông nghiệp của tỉnh này từng đưa ra khuyến cáo người dân không chạy theo phong trào đối với khu vực không đảm bảo nguồn nước và không nắm vững kỹ thuật.

Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – cho biết giá sầu riêng thời điểm này vẫn tốt, lợi nhuận từ loại cây trồng này vẫn lớn.

Người dân khi trồng giống cây trên cần tuân thủ quy trình canh tác, quy trình kỹ thuật; đảm bảo giống tốt, đất đai, thời tiết khí hậu phù hợp; liên kết với hợp tác xã để đảm bảo đầu ra… Những khu vực như Bình Phước, Tây Nguyên phù hợp với đặc điểm sinh trưởng của sầu riêng, còn vùng Đồng bằng sông Cửu Long thì hạn chế hơn.

Xem thêm: Đại biểu HĐND tỉnh Bình Phước lo cây sầu riêng thành “cây làm nghèo”

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82