Nông dân Gia Lai thuê người canh vườn sầu riêng

Cứ tới mùa thu hoạch vườn sầu riêng, người nông dân ở Gia Lai lại phải đôn đáo thuê tìm nhân công canh giữ vườn tránh bị trộm đột nhập.

Sầu riêng đang có giá cao trên thị trường, chỉ cần sơ suất bị mất trộm, người nông dân phải chịu thiệt hại.

sau rieng gia lai
Người nông dân lo lắng, canh giữ vườn sầu riêng đang chuẩn bị vào kỳ thu hoạch. Ảnh: Thanh Tuấn

Sau nhiều năm cây cà phê, hồ tiêu… rớt giá, đầu tư không có lợi nhuận hấp dẫn, thậm chí bị lỗ, nhiều nông dân ở Gia Lai đã chuyển dần sang trồng sầu riêng.

Để không “đuổi hình bắt bóng” với cây tiêu ]

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Gia Lai, toàn tỉnh hiện có hơn 4.000 ha sầu riêng, sản lượng trung bình gần 25 tấn/ha. Các huyện như Đức Cơ, Chư Păh, Chư Pưh, người dân đang mở rộng diện tích trồng cây sầu riêng để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 16 mã số vùng trồng sầu riêng xuất khẩu sang nước này gồm: Chư Prông 4 mã, la Grai 2 mã, Đak Đoa 4 mã, Chư Pưh 6 mã với tổng diện tích 328 ha.

Sầu riêng đang có giá trị cao trên thị trường, được các thương lái tập trung thu mua nên không tránh khỏi tình trạng trộm cắp đột nhập. Anh Phạm Hà – người dân tổ 5, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ – cho biết: “Gia đình bỏ vốn đầu tư vào vườn cây sầu riêng diện tích gần 2 ha, chủ yếu là giống Thái Lan, Ri6. 2 giống sầu được khách hàng ưa chuộng. Còn 2 tuần nữa chính thức thu hoạch nhưng mới đây, một số đối tượng xấu lẻn vào vườn hái quả, thiệt hại cũng hàng chục triệu đồng”.

Sầu riêng non rụng la liệt, nông dân Gia Lai lo trắng tay ]

Vườn sầu riêng nằm ở giữa rẫy vắng, xa khu dân cư, ít đèn điện nên trộm cắp dễ dàng đột nhập. Lo lắng, anh Hà thuê nhân công dựng chòi, mắc võng canh chừng vườn 24/24. Đồng thời, đầu tư thêm hệ thống đèn điện, camera để giám sát, phát hiện người lạ mặt vào nương rẫy.

Giá sầu riêng hiện trên 60.000 đồng/kg, thị trường tiêu thụ lớn, thương lái rải quân khắp nơi thu mua nên cũng dễ mua phải hàng trộm cắp. Anh Trần Văn Lung – người dân xã Ia Phăng, huyện Chư Pưh – cho biết: “Cứ đến mùa sầu là gia đình nào cũng nơm nớp lo sợ bị trộm. Với cây cà phê, hồ tiêu… việc thu hái mất công, mất thời gian hơn, còn đối với vườn sầu riêng, chỉ cần vài giờ đồng hồ, các đối tượng trộm cắp đã có thể thu hái hàng chục trái chín mang đi tiêu thụ”.

Gia đình anh Lung liên kết với các hộ dân có vườn sầu riêng khác thường xuyên tuần tra, cắt cử người bảo vệ vườn cây. Khi có đối tượng lạ vào địa bàn thì theo dõi, báo cáo lên Công an xã để xuống kiểm tra, nhắc nhở.

Tại các xã có vườn cây đang vào vụ mùa thu hoạch, chính quyền và công an xã, dân quân cũng phối hợp cùng với người dân tuần tra ban đêm, đặc biệt là các rẫy xa khu dân cư. Chốt chặn các đường tắt, lối mở để kịp thời ngăn chặn tình trạng trộm cắp nông sản, bảo vệ thành quả của người nông dân.

Xem thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81