Mùa hồ tiêu “cay” của nông dân Đắk Nông

Thời điểm sau Tết Nguyên đán, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu. Thế nhưng, đây là vụ thu hoạch được xem là “cay” nhất từ trước tới nay đối với người dân nơi đây bởi hồ tiêu vừa mất mùa lại rớt giá.

>> Xem giá tiêu mới nhất

Nhiều nông dân ở các huyện Đắk Song, Đắk R’lấp và thành phố Gia Nghĩa cho biết vụ hồ tiêu năm nay cho năng suất kém hơn mọi năm khá nhiều.

Qua khảo sát, hầu hết các vườn tiêu đều giảm năng suất so với năm trước, cá biệt có những vườn năng suất giảm từ 20 – 50%. Trong khi đó, giá vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công tăng cao. Nguyên nhân là giai đoạn ra hoa gặp mưa nhiều, nên tỉ lệ đậu trái thấp.

Ông Trần Văn Thành, ở thành phố Gia Nghĩa cho biết, năm nay thời tiết rất bất thường. Vào mùa khô nhưng thường xuyên xảy ra những cơn mưa trái vụ, làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc vườn tiêu.

thu hoac tieu o dak nong
Mùa thu hoạch hồ tiêu năm nay ở Đắk Nông đang kém vui vì vừa mất mùa, vừa rớt giá. Ảnh: Phan Tuấn

Vườn tiêu 1,5ha của gia đình chăm sóc như mọi năm nhưng năng suất chỉ đạt khoảng 50% so với năm ngoái. Năm trước gia đình tôi thu được 6 tấn nhưng nay ước tính chỉ được khoảng 3 tấn” – ông Thành buồn bã.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song cũng sắp hoàn thành việc thu hoạch trên 1ha hồ tiêu. Theo ông Hùng, mấy năm trước gia đình ông thu được trên 5 tấn tiêu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vườn tiêu thu hoạch gần xong, nhưng ước tính chỉ đạt khoảng hơn 3 tấn.

Không chỉ có mất mùa, hiện nay, trên thị trường giá hồ tiêu cũng đang có chiều hướng giảm. Cụ thể, giá hồ tiêu tại Đắk Nông trong mấy ngày qua đang ở mức 56.500đồng/kg, giảm 30.000 đồng/kg so với năm ngoái.

Để nâng cao giá trị cho cây hồ tiêu, hiện nay, toàn tỉnh Đắk Nông đã phát triển được 9 tổ chức sản xuất hồ tiêu theo chuỗi giá trị, với 700 hộ tham gia, quy mô diện tích khoảng 1.630 ha, sản lượng đạt 3.905 tấn.

Một số doanh nghiệp đã thực hiện liên kết, bao tiêu sản phẩm hồ tiêu trực tiếp cho nông dân như: Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ xuất nhập khẩu Trân Châu, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư và xuất nhập khẩu An Phong…

> Thực hư tin hồ tiêu từ Trung Quốc tràn về, phá giá hồ tiêu trong nước?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81