Tin buồn

Gia Lai: Thời tiết bất lợi, sầu riêng mất mùa

Thời tiết thất thường khiến rất nhiều vườn sầu riêng của người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị rụng hoa và quả non, năng suất dự kiến sụt giảm từ 20 – 30%.

Nhiều vườn sầu riêng bị rụng hoa và quả non. Ảnh: Tuấn Anh.
Nhiều vườn sầu riêng bị rụng hoa và quả non. Ảnh: Tuấn Anh.

Huyện Chư Sê là một trong những địa phương có diện tích trồng sầu riêng lớn của tỉnh Gia Lai với diện tích khoảng 500ha, trong đó khoảng 300ha trong thời kỳ kinh doanh.

Hiện sầu riêng đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch, nhưng với thời tiết thất thường trước đó, năng suất năm nay sụt giảm nghiêm trọng. Ghi nhận thực tế cho thấy, gần như tất cả các vườn sầu riêng của các hộ dân trên địa bàn huyện Chư Sê đều bị ảnh hưởng của thời tiết dẫn đến hoa và quả non bị rụng khá nhiều.

Ông Lê Thanh Hùng (thôn 4, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) cho biết, có nhiều lý do khiến sầu riêng năm nay cho năng suất không được như kỳ vọng. Trong đó, thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân chính khiến hoa và quả non bị rụng nhiều. Cụ thể, trước đó thời tiết quá nắng cộng với việc nguồn nước tưới không đủ nên hoa không thể nở được, những cây ra quả non cũng khô héo rồi bị rụng.

“Gia đình tôi trồng được hơn 400 cây sầu riêng, trong đó 70 cây chuẩn bị cho thu bói. Với 70 cây thu bói, nếu không bị ảnh hưởng của thời tiết, năng suất dự kiến đạt khoảng 7 tấn, còn hiện tại ước chừng chỉ được 5 tấn”, ông Hùng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chư Sê cho biết, hiện các xã, thị trấn chưa thống kê đầy đủ thiệt hại của các vườn sầu riêng trên địa bàn. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết diễn biến bất lợi, nguy cơ mất mùa sầu riêng là không thể tránh khỏi.

“Chúng tôi đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc vườn sầu riêng cho đến khi thu hoạch. Cùng với đó, vận động người dân phòng trừ các loại bệnh trên cây sầu riêng để đảm bảo năng suất”, ông Hợp cho biết.

Ngược về huyện Chư Păh, nơi có 753ha sầu riêng (trong đó có hơn 160ha trong thời kỳ thu hoạch), do ảnh hưởng bởi thời tiết trong thời gian qua nên nhiều vườn sầu riêng bị rụng hoa, quả non, năng suất dự kiến sụt giảm khoảng 20%.

Nhiều hộ dân sót ruột khi những quả sầu riêng non bị rụng. Ảnh: Tuấn Anh.
Nhiều hộ dân sót ruột khi những quả sầu riêng non bị rụng. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông Lê Anh Đàn (thôn 1, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh) trồng 200 cây sầu riêng cũng đang bị rụng hoa, rụng quả non hàng loạt. Theo ông Đàn, thời điểm cây sầu riêng ra hoa gặp phải một số cơn mưa bất thường giữa những ngày nắng nóng khiến sầu riêng bị rụng hoa, rụng quả non rất nhiều.

“Năm nay năng suất vườn sầu riêng của gia đình ước chỉ bằng 1/3 năm ngoái nên không trảnh khỏi một mùa vụ thất bại”, ông Đàn than vãn.

Ông Võ Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chư Păh cho biết, trước tình trạng sầu riêng bị rụng hoa và quả non, người dân nên sử dụng phân bón trung vi lượng. Ngoài ra, bà con cần sử dụng cây gỗ chằng chống kịp thời khi có mưa kèm gió lớn.

Tình trạng sầu riêng bị rụng hoa và quả cũng đang diễn ra tại huyện Ia Grai. Gia đình ông Phạm Văn Khoa (thôn 4, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) có 50 cây sầu riêng, với tình hình thời tiết khắc nghiệt, nhiều quả non bị rụng, thậm chị có những quả đã lớn, nặng hơn 1kg cũng bị rụng.

“Mọi năm, gia đình thu hàng trăm triệu đồng, tuy nhiên với tình hình hiện tại, năng suất sầu riêng giảm nhiều, khả năng lợi nhuận sụt giảm khoảng 40 triệu đồng”, ông Khoa bùi ngùi cho biết.

Huyện Ia Grai có hơn 600ha sầu riêng, trong đó diện tích cho thu hoạch gần 450ha. Theo ông Phan Đình Thắm, Trưởng phòng NN- PTNT huyện Ia Grai, trước việc nhiều vườn cây bị rụng quả, huyện đã đã cử cán bộ xuống thống kê thiệt hại.

“Quy trình trồng và chăm sóc sầu riêng rất khó nên chúng tôi cũng đang tìm hiểu về những biện pháp khắc phục tình trạng bị rụng hoa, rụng quả non để hướng dẫn cho người dân có giải pháp hạn chế”, ông Thắm chia sẻ.

Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, hiện tại các địa phương chưa báo cáo về tình trạng sầu riêng bị thiệt hại do thời tiết gây ra. Trước đây, khi người dân trồng sầu riêng bị thiệt hại, nhà nước sẽ hỗ trợ theo Nghị định 02/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Còn hiện tại, Nghị định này đang sửa đổi nên việc hỗ trợ cho người dân không còn. Hiện các địa phương đang trình Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Cũng theo ông Đoàn Ngọc Có, hiện toàn tỉnh Gia Lai có khoảng 4.200ha sầu riêng, tỉnh khuyến cáo người dân hạn chế mở rộng diện tích. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2030 là diện tích sầu riêng ổn định ở mức khoảng 6.000ha theo đúng quy hoạch đưa ra.

Xem thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82