Buôn Ma Thuột sẽ có chợ cà phê

Ông Lý Thanh Tùng, Giám đốc Sở Thương mại – Du lịch Đắk Lắk, cho biết chợ sẽ có ban quản lý, bộ phận mậu dịch (quản lý giá cả, khối lượng trao đổi…) khuyến nông, kiểm phẩm và nhà kho để nông dân ký gửi hàng…

Ban quản lý chợ chịu sự lãnh đạo của chính quyền địa phương, ngành thương mại, trung tâm Xúc tiến thương mại thuộc Hiệp hội cà phê, ca cao Việt Nam.

Chợ sẽ được mở cửa hàng ngày từ 6h đến 12h. Cà phê bán trong chợ được kiểm phẩm tại chỗ. Trên cơ sở chất lượng và giá sàn mà định giá bán cho mỗi lô hàng.

Bộ phận khuyến nông căn cứ chất lượng lô hàng có thể nêu những khuyến cáo về tình hình chăm sóc, thu hái, chế biến cà phê với nông dân. Bộ phận kho có thể nhận ký gửi cho nông dân để khỏi phải mang hàng về khi chưa bán được.

Đắk Lắk hiện nay có khoảng 250.000 ha cà phê, hàng năm đạt sản lượng trên 400.000 tấn nhân, chiếm trên 60% sản lượng cà phê xuất khẩu của cả nước. Tuy vậy, theo ông Tùng, việc tiêu thụ cà phê lâu nay vẫn theo phương thức bán lô, bán mớ chưa có sự thống nhất. Đây là một điểm yếu đã tồn tại từ rất nhiều năm, gây nhiều thiệt hại cho người sản xuất và kinh doanh cà phê ở Đăk Lăk.

Chợ cà phê sẽ giúp cho người sản xuất có thị trường rộng lớn, được sự hướng dẫn để tránh bị ép cấp, ép giá; tạo sự thống nhất trong quản lý về giá cả và chất lượng của ngành cà phê khi lưu thông” – ông Tùng nói. Để duy trì hoạt động của chợ sẽ cần tới hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm phương tiện cho ban quản lý.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81