Năm 2010: Nhu cầu cà phê của Brazil có thể đạt kỷ lục

Nhu cầu cà phê ở Brazil, quốc gia sản xuất cà phê số 1 thế giới, có thể tăng mạnh hơn dự kiến trong năm nay bởi kinh tế tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 15 năm qua, sẽ hỗ trợ cho giá cà phê vững ở mức cao của gần 13 năm.

Theo nhận định của Hiệp hội Cà phê Brazil (Abic), tiêu thụ cà phê năm 2010 tại Brazil có thể đạt 19,6 triệu bao, cao hơn so với mức dự kiến 19,3 triệu bao đưa ra hồi đầu năm và 18,4 triệu bao tiêu thụ trong năm 2009.

Nathan Herszkowicz, giám đốc điều hành của Abic cho biết, hiện tại doanh số bán cà phê ở nước này đã tăng rất nhanh và đó là lý do khiến hiệp hội điều chỉnh ước tính nói trên.

Theo số liệu của chính phủ công bố hồi đầu tháng 6, kinh tế Brazil đã tăng trưởng 9% trong quý 1 năm nay – mức tăng mạnh nhất kể từ quý 3 năm 1995, chủ yếu nhờ nhu cầu ở thị trường nội địa và đầu tư tăng mạnh.

Ông Herszkowicz cho rằng, với sự phát triển mạnh của kinh tế Nam Phi, nhu cầu tăng nhanh tại nước này sẽ giúp giá cà phê thế giới vững ở gần mức cao 12 năm ở 1,815 USD/lb như từng đạt hôm 02/8 tại New York.

Chủ tịch hiệp hội khẳng định giá cà phê sẽ vững ở mức cao ít nhất là đến hết năm nay cho dù sản lượng của Brazil tăng. Theo dự báo ngày 18/6 của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2010/11 có thể đạt kỷ lục 55,3 triệu bao, tăng 23% so với vụ trước đó.

Hiện tại, giá cà phê arabica giao kỳ hạn tháng 12 tại New York đang ở sát mức cao nhất trong vòng 13 năm trở lại đây – trên 183 cent/lb.

Brazil là quốc gia tiêu thụ cà phê lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Xem thêm: Tìm hiểu thị trường cà phê Brazil

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoàng long

    Diều đứt dây rồi bà con ơi!
    Có bà con nào chưa bán không? Chẳng lẽ vì tin Brazil tăng cao mà con diều giá đứt dây thảm hại thế?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82