Tin buồn

Cà phê đang lên cơn sốt giá

Hầu hết các trạm thu mua tại Đăk Lăk, Lâm Đồng, Đồng Nai găm cà phê không bán cho các công ty kinh doanh, nhất là khi tin tức về giá cà phê cứ thay đổi từng giờ.

Cơn sốt bắt đầu khi cà phê robusta từ 300 USD/tấn FOB cảng Sài Gòn bất ngờ tăng tới 335 USD/tấn. Đến hôm qua giá lại vọt lên 420 USD/tấn.

Trong khi đó, các đại lý tranh nhau mua cà phê của nông dân khiến giá trong nước cũng cứ đội lên hằng ngày. Tại Lâm Đồng, giá mua cà phê robusta nhân khô loại 1 của dân đã lên tới 7.000-7.200 đồng/kg, loại xô 6.400-6.500 đồng/kg, tăng 500-1.000 đồng/kg so với cuối tháng trước.

Một nữ doanh nhân tại thị trấn Xuân Lộc (Long Khánh, Đồng Nai) mua hơn 100 tấn lúc giá còn 4.000 đồng/kg, lâu nay chạy đôn chạy đáo để khoanh nợ dãn nợ, nghe thấy giá lên liền khui vài chai bia uống mừng. Còn doanh nghiệp Khánh Vy ở Tân Biên (Biên Hoà) tạm cười với hy vọng giá sẽ tăng cao hơn.

Đã hai tuần nay, doanh nghiệp không mua nổi một hạt cà phê nào nên tiếp tục găm hàng, cương quyết không bán ra cho các đầu mối xuất khẩu. Đại đa số nhà vườn thì ngồi tiếc rẻ do trước đó đã bán sạch cà phê và theo nhau đốn hạ vườn cây “giọt đắng”. Một số còn giữ lại vườn cà phê tơ thì ngao ngán: “Ít nhất cà phê phải 10.000 đồng/kg mới lời chút đỉnh”.

Theo giới kinh doanh, giá cà phê tăng vọt là do các nhà nhập khẩu đã tới hạn giao hàng nhưng không có đủ số lượng, đổ xô đi mua. Nguyên nhân khác là sản lượng niên vụ vừa qua giảm mạnh cộng với nguy cơ hạn hán nặng đang diễn ra tại các vùng trọng điểm trồng cà phê ở Đồng Nai, Đăk Lăk.

Ông Nguyễn Văn Những, một trong nhiều người Đồng Nai đi lập vườn cà phê ở Buôn Mê Thuột và Đăk Nông thì chắc mẩm: “Có đủ cơ sở để khẳng định rằng cà phê sẽ tăng lên ít nhất 15.000 đồng/kg”. Nhiều người cho rằng, cơn sốt giá như hiện nay vẫn chưa lên tới đỉnh điểm vì vậy thị trường mua bán sẽ tiếp tục đóng băng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ vẫn giữ hàng trong kho không chịu bán.

Một số công ty tư nhân kinh doanh cà phê ở Buôn Mê Thuột dự đoán, nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng và khô hạn gay gắt trong nửa cuối tháng 3 và nửa đầu tháng 4 thì giá có thể tiếp tục tăng cao hơn nữa. Cứ tình hình này, nếu giá xuất khẩu không tăng lên tương ứng thì nhiều công ty kinh doanh cà phê sẽ bị lỗ lớn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78