Giá cà phê ngày 11/06/2022: kéo dài chuỗi giảm

Lo ngại lạm phát toàn cầu gia tăng khiến các giới đầu cơ mạnh tay bán tháo hàng hóa trên diện rộng…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2022 phiên ngày 10/06/2022

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London kéo dài chuỗi giảm lên phiên thứ năm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm thêm 16 USD, xuống 2.077 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 13 USD, còn 2.095 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 giảm 5,75 cent, xuống 228,90 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 6 cent, còn 228,80 cent/lb, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch ở mức “khủng”,ít thấy.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 – 300 đồng, xuống dao dộng trong khung  40.800 – 41.300 đồng/kg.

Giá cà phê kỳ hạn tại New York sụt giảm trở lại do sự thanh lý, cân đối vị thế của các giới đầu cơ trước ngày kết thúc hợp đồng quyền chọn kỳ hạn tháng 7 trong tuần tới. Lo ngại rủi ro tăng cao hơn khi báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ, được coi là thước đo sức khỏe của nền kinh tế hàng đầu thế giới, ở mức cao hơn so với thị trường dự đoán, cho thấy lạm phát ngày càng nghiêm trọng, dẫn tới khả năng Fed và các NHTW khác sẽ thắt chặt các chính sách tiền tệ và nâng mức lãi suất cơ bản để ngăn chặn lạm phát vượt mức. Điều này đã dẫn  tới sự bán tháo hàng hóa trên diện rộng kết hợp với áp lực của USDX gia tăng, theo Barchart.com.

Giá cà phê kỳ hạn ở London kéo dài chuỗi giảm khi các báo kinh tế cho thấy khu vực Eurozone đã có mức lạm phát rất cao sau cuộc chiến Đông Âu bùng nổ đã gây ra khủng hoảng năng lượng sâu sắc, đã khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định kể từ 01/7 sẽ kết thúc các gói QE và bãi bỏ mức lãi suất âm duy trì từ năm 2014 đến nay.

Theo tổng hợp của Saigon Futures, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo tổng nguồn cung cà phê toàn cầu trong niên vụ 2022/2023 sẽ đạt 168,432 triệu bao cà phê các loại, tăng 1,438 triệu bao, tức tăng 0,86% so với niên vụ 2021/2022 trước đó. Trong khi đó, lo ngại lạm phát toàn cầu tăng cao khiến mức thu nhập của người tiêu dùng thấp hơn sẽ dẫn tới mức tiêu thụ cà phê toàn cầu sụt giảm.

Ngoài ra, biến động của các chính sách tiền tệ, nhất là áp lực từ việc nâng lãi suất cơ bản của các NHTW để ngăn ngừa lạm phát toàn cầu và cuộc chiến ở Đông Âu đã tác động lên yếu tố tài chính thế giới nói chung trong những ngày sắp tới khiến lo ngại rủi ro tăng cao hơn nữa.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77