Giá cà phê ngày 02/03/2022: Robusta kéo dài chuỗi giảm

Dòng vốn đầu cơ tiếp tục tìm nơi trú ẩn an toàn khi căng thẳng địa chính trị chưa có dấu hiệu khả quan…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2022 phiên ngày 01/03/2022

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London kéo dài chuỗi giảm lên phiên thứ năm. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 6 USD, xuống 2.084 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 giảm thêm 16 USD, còn 2.055 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 3,10 cent, lên 236 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 2,95 cent, lên 234,50 cent/lb, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 0 – 100 đồng, xuống dao dộng trong khung  38.900 – 39.400 đồng/kg.

Giá cà phê kỳ hạn trái chiều sau chuỗi giảm khá đáng kể trên cả hai sàn. Trong khi Arabica ở New York có sự hỗ trợ từ Brasil do kỳ lễ hội Carnival kéo dài đến thứ Tư, đã góp phần vào mối lo nguồn cung thiếu hụt, với bối cảnh báo cáo tồn kho tại Sàn được “chứng nhận” vẫn quanh quẩn ở mức thấp 22 năm.

Trái lại, cho dù đã bật tăng mạnh mẽ ngay từ đầu phiên nhưng cà phê Robusta tại London cũng không thể tránh khỏi sức ép giảm (xem biểu đồ giá). Bên cạnh các yếu tố cơ bản như nguồn cung sắp tới hứa hẹn sẽ dồi dào do hai nhà sản xuất lớn Brasil và Indonesia sắp bước vào thu hoạch vụ mùa mới, còn là sự thanh lý vị thế của các Quỹ tài chính do họ đang nắm lượng mua ròng rất lớn, trong khi sức ép của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất cơ bản USD ngày càng tới gần.

Theo Báo cáo Thương mại tháng 1 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), xuất khẩu cà phê toàn cầu trong 4 tháng đầu của niên vụ hiện tại 2021/2022 chỉ đạt 41,8 triệu bao, giảm 1,5% so với cùng kỳ niên vụ trước, do những vấn đề về logistics vẫn chưa được cải thiện.

Trong khi đó, tình hình chiến sự ở Ukraina càng thêm căng thẳng sau hòa đàm bế tắc đã đẩy giá vàng và dầu thô tiếp tục tăng nóng. Nhiều hàng hóa nguyên liệu đã trở nên đắt đỏ khi USDX nối tiếp đà tăng, tiếp tục gây khó khăn cho các quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê trong ngắn và trung hạn .

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81