Sương giá ở Brasil đe dọa tăng giá cà phê hơn nữa

Nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với một trong những đợt khí hậu lạnh nhất trong hơn 25 năm, làm giảm triển vọng nguồn cung và đe dọa tăng giá cà phê.

Nhiệt độ tại các vùng sản xuất cà phê chính của Brasil đã giảm xuống dưới 0 độ C trong nhiều giờ vào thứ Ba 20/7, trong đó miền nam Minas Gerais là vùng lạnh nhất kể từ năm 1994, theo Rural Clima (Khí hậu Nông thôn). Dự báo thời tiết lạnh sẽ tiếp tục ở vùng cực nam của Brasil vào thứ Tư 21/7, trong khi một đợt lạnh khác dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 29/7. Hợp đồng kỳ hạn tại New York tăng 7,7% lên mức cao nhất kể từ năm 2016.

Các đợt sương giá đang giáng đòn thứ hai lên cây cà phê ở Brasil sau đợt hạn hán nghiêm trọng khiến các cánh đồng khô cằn và làm cạn kiệt các hồ chứa nước cần thiết cho việc tưới tiêu. Ngoài ra, hạn hán có thể trở nên tồi tệ hơn, với những dự đoán hiện tượng thời tiết La Niña có khả năng sẽ quay trở lại làm lượng mưa trong khu vực bị sụt giảm. Điều này khiến người tiêu dùng phải trả thêm tiền trong siêu thị và các quán cà phê.

Sương giá có thể làm cháy lá và cành cây, làm giảm tiềm năng sản lượng của năm 2022. Đặc biệt có ý nghĩa hơn nữa vì cây cà phê đang ở cuối chu kỳ hai năm và sẽ cho sản lượng nhiều hơn vào vụ mùa tới. Theo Regis Ricco, Giám đốc Consultoria Rural ở Minas Gerais, nhiều cánh đồng đã được cắt tỉa vào năm ngoái để cho năng suất cao vào năm 2022 và giờ đây tiềm năng sản lượng cao sẽ không còn nữa. Ông nói, một số cây trẻ hơn, khoảng 4-5 tuổi, có thể cần phải đốn còn 50 cm so với mặt đất.

“Sau hạn hán năm ngoái, mưa thất thường năm nay và hai đợt sương giá, Brasil có thể có chu kỳ năng suất cao tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ vào năm 2022″, Ricco cho biết.

Một cuộc khảo sát do Công ty Thương mại Cazarini thực hiện ở Minas Gerais với các nhà xuất khẩu và nhà nông học cho biết, hai đợt sương giá vừa qua sẽ làm thu hoạch niên vụ cà phê 2022/2023 giảm khoảng 1 đến 2 triệu bao.

Đợt hạn hán đầu năm nay đã làm giảm sản lượng Arabica, loại cà phê được Starbucks Corp ưa chuộng. Ở các khu vực phía bắc của São Paulo và Triângulo Mineiro của Minas Gerais, độ ẩm của đất chỉ khoảng 20%, rất thấp so với mức 60% là cần thiết cho sự phát triển của cây trồng, theo Rural Clima. Cũng có dấu hiệu cho thấy mùa này năng suất Conilon Robusta của Brasil cũng thấp hơn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí hậu Mỹ, xác suất La Niña xuất hiện trở lại khoảng 45% trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 10, khoảng 55% từ tháng 9 đến tháng 11 và khoảng 62% từ tháng 10 đến tháng 12. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự kiến tồn kho cuối vụ của Brasil ở mức thấp nhất kể từ năm 1960 và dự trữ cà phê nhân của Mỹ giảm 18% so với một năm trước đó. Hernando de la Roche, Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Tài chính StoneX phấn khích cho biết, sự trở lại của La Niña “có thể sẽ tạo ra động lực mới cho giá cả”.

Các vấn đề thời tiết còn làm gia tăng sự chậm trễ của chuyến hàng từ Colombia do bất ổn chính trị và giá cước tàu biển tăng cao khiến các thương nhân khó vận chuyển hạt cà phê đi khắp thế giới. Nhiều khách mua đang trì hoãn các giao dịch trong bối cảnh chi phí biến động và lo ngại dịch bệnh Covid-19 và các biến thể làm giảm nhu cầu dưới mức trước đại dịch, một nhà kinh doanh và nhập khẩu ở Florida, là đối tác của Ally Coffee, cho biết.

Vụ thu hoạch Arabica hiện tại đã gây thất vọng thực sự. Hạn hán đã làm hỏng hạt cà phê, làm cho hạt nhỏ hơn hoặc rỗng. Judy Ganes, nhà tư vấn hàng đầu của thị trường cà phê trong hơn ba thập kỷ, vừa trở về sau chuyến tham quan các đồn điền ở Brasil cho rằng nông dân phải cần tới 600 lít hạt để làm đầy một bao 60 kg, thay vì chỉ cần 450 – 500 lít như thường lệ (?).

Ngay cả khi nông dân đã thu hoạch phần lớn vụ mùa, người mua vẫn gặp khó khăn trong việc tìm mua hạt cà phê trên thị trường giao ngay, Regis Ricco nhấn mạnh.

Daniel Daianas Ribeiro, một nông dân cùng với nhóm gia đình của mình trồng khoảng 2.000 ha cà phê ở São Paulo và Paraná, đã giảm 25 – 30 % so với ước tính kể từ đầu vụ thu hoạch hồi tháng Năm. Ông nói: “Trận sương giá gần đây khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, vì nó đã làm chết một số cành cây.”

Mai Vy (theo Cafeicultural)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75