Giá cà phê tiếp tục trái chiều (17/09/2020)

 Giá cà phê Robusta London thoát khỏi sự suy yếu vào cuối phiên có thể là dấu hiệu tươi sáng cho các thị trường cà phê hàng thực trước thềm niên vụ cà phê mới 2020/2021…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T11/2020 phiên ngày 16/09/2020

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp tục điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 tăng thêm 1 USD, lên 1.392 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1 tăng thêm 3 USD, lên 1.408 USD/tấn các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York nối tiếp đà giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm thêm 1,95 cent, xuống 119,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 1,75 cent, còn 121,55 cent/lb, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức rất cao.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 0 – 100 đồng, lên dao động trong khung 32.400 – 33.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.508 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 90 – 100 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 1 tại London.

Đồng Reais tăng 0,92 %, lên ở mức 1 USD = 5,2400 Reais sau phản ứng với tuyên bố của Fed về việc sẽ giữ nguyên lãi suất USD trong thời gian dài và rất cần Chính phủ trợ cấp cho người thất nghiệp do tác động của “khủng hoảng” covid-19 gây ra.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới cho rằng sự bế tắc trong gói cứu trợ của Quốc hội Mỹ, trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống mới sắp gần kề, có thể làm nền kinh tế hàng đầu thế giới có xu hướng không chắc chắn. Cho dù Fed đã tỏ rõ lập trường cực kỳ “ôn hòa” và việc duy trì lãi suất thấp trong thời gian dài có thể làm USD có xu hướng suy yếu trên toàn cầu.

Giá cà phê kỳ hạn New York tiếp tục sụt giảm, sau nổi lo khô hạn ở các vùng cà phê chính phía đông nam Brasil không còn, khi dự báo thời tiết cuối tuần này và tuần sau sẽ có mưa trên diện rộng, tuy lượng mưa có thể chưa như kỳ vọng.

Trái lại, sau khi suy yếu do tác động từ sàn New York, giá cà phê kỳ hạn tại sàn London đóng cửa với một chút tích cực nhẹ nhưng cũng đủ để thể hiện nhu cầu của thị trường trong ngắn hạn. Rõ ràng sự sụt giảm của nguồn cung trong giai đoạn cuối niên vụ đã giúp giá London đứng vững.

Khối lượng thương mại trên sàn New York tăng vọt trong những phiên gần đây chứng tỏ các sàn giao dịch cà phê kỳ hạn bắt đầu có sức hấp dẫn. Kỳ vọng khi bước vào niên vụ cà phê mới 2020/2021, hoạt động đầu cơ trên các thị trường cà phê thế giới sẽ sôi động hơn nữa.

Theo hãng tin Bloomberg, Brasil hiện đang đối mặt với một vấn đề chưa từng có trên thị trường cà phê: cà phê tràn ngập và không còn chỗ chứa. Các kho của nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới đầy ắp, và các tài xế xe tải phải chờ đợi rất nhiều ngày mới giao được hàng. Quan sát một nhà kho ở São Paolo, thấy khoảng 90 xe tải đang xếp hàng chờ… Trong khi nông dân được khuyến khích đẩy mạnh bán hàng vụ mới “được mùa” và tỷ giá đồng Reais hiện đang ở mức có lợi.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dư báo tồn kho cà phê toàn cầu sẽ tăng 18% trong niên vụ 2020/2021, mức cao nhất trong 6 năm do tiêu thụ sụt giảm vì đại dịch coronavirus.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78