Giá cà phê Robusta suy yếu (21/01/2020)

Thương mại trên sàn London đã diễn ra một cách chậm chạp với khối lượng rất ít ỏi khi giao dịch một mình, thiếu vắng sự tác động của sàn New York, trong khi nhà sản xuất Robusta hàng đầu dường như đã đóng cửa nghỉ Tết sớm vì mức giá London hiện hành không có sức hấp dẫn.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2020 kể từ đầu năm đén nay.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 3 giảm 14 USD, xuống 1.305 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 13 USD, còn 1.324 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Trong khi đó, sàn ICE US – New York nghỉ Lễ Martin Luther King, đóng cửa không giao dịch.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 200 – 300 đồng, xuống dao động trong khung 30.900 – 31.400 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.394 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 50 – 70 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 5 tại London.

Tỷ giá đồng Reais giảm thêm 0,62% xuống ở mức 1 USD = 4,1900 Reais do thị trường trong nước suy đoán Ngân hàng Trung ương Brasil (BC) có thể cắt giảm thêm lãi suất cơ bản sau khi có nhận thức rằng tỷ giá đồng Reais sẽ ổn định ở mức hiện hành.

Trong khi đó, Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos đang diễn ra trong tuần này với sự quan ngại sâu sắc khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2020 từ mức 3,4% đưa ra hồi tháng 10/2019, xuống mức 3,3% do tình trạng tăng trưởng kinh kế ở các thị trường mới nổi ngày càng tồi tệ và những bất ổn xã hội gia tăng khắp nơi, mặc dù cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã có kết quả sơ bộ và mối lo “Brexit không thỏa thuận” đã giảm bớt. Tuy nhiên, IMF cho rằng “những rủi ro tiêu cực vẫn còn nổi bật”, nhất là sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là giữa Mỹ và Iran, cũng như tình trạng bất ổn xã hội lớn hơn,… nên đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2021 xuống “dưới đường cơ sở dự kiến”.

Cho dù đã được suy đoán, thương mại trên sàn London đã diễn ra một cách chậm chạp với khối lượng rất ít ỏi khi giao dịch một mình, thiếu vắng sự tác động của sàn New York, trong khi nhà sản xuất Robusta hàng đầu dường như đã đóng cửa nghỉ Tết sớm vì mức giá London hiện hành không có sức hấp dẫn. Điều quan tâm chính của phần lớn giới đầu cơ tài chính là khối lượng giao dịch và sự biến động trong phiên để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda (UCDA) báo cáo xuất khẩu cà phê tháng 12 đạt 330.248 bao, tăng 5% so với năm trước, góp phần tích lũy xuất khẩu 3 tháng đầu niên vụ cà phê hiện tại 2019/2020 lên đạt tổng cộng 1,12 triệu bao, tăng 7% so với cùng kỳ (Đọc bản tin Uganda xuất khẩu cà phê…) Đây là kết quả sự nổ lực của UCDA khi cung cấp hàng triệu cây giống Robusta miễn phí cho nông dân Uganda mở rộng diện tích trồng cà phê.

  Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75