Giá cà phê Robusta vẫn còn bất lợi (23/10/2019)

Cho dù đã kết thúc hợp đồng quyền chọn tháng 11 của sàn London nhưng giá cà phê Robusta chưa thể khởi sắc ngay như suy đoán do giá cách biệt với Arabica vẫn còn bất lợi.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2020 phiên ngày 22/10/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London điều chỉnh tăng trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 tăng 4 USD, lên 1.248 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 tăng 3 USD, lên 1.272 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York tăng liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng thêm 2,55 cent/lb, lên 98,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 2,6 cent/lb, lên 102,3 cent/lb, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 100 đồng, lên dao động trong khung 31.100 – 31.700 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.408 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 140 – 160 USD theo giá kỳ hạn tháng 1 tại London.

Tỷ giá đồng Reais tăng 1,28 % lên ở mức 1 USD = 4,0760 Reais do sự lạc quan về cải cách lương hưu trong nước. USD giảm và vấn đề Brexit dường như bế tắc trở lại, trong khi căng thẳng thương mại chưa thể hạ nhiệt khi có tin Trung Quốc khiếu nại với WTO việc Mỹ nâng mức thuế quan ở một số mặt hàng.

Thị trường cà phê tiếp nhận một số thông tin trái chiều cho biết Cooxupé, hợp tác xã cà phê lớn nhất Brasil và cả thế giới đã bán “sạch kho” vụ này, trong khi thông tin khác lại nói cà phê “còn đầy ắp” không chỉ hàng vụ này mà cả vụ trước. Cũng không quá ngạc nhiên vì Cooxupé có khách hàng truyền thống và thường bán giao sau theo kế hoạch kinh doanh của họ.

Cho dù đã kết thúc hợp đồng quyền chọn tháng 11 của sàn London nhưng giá cà phê Robusta chưa thể khởi sắc ngay như suy đoán do giá cách biệt với Arabica vẫn còn bất lợi. Giám Đốc điều hành quỹ phòng hộ (hedge) cho biết giá cà phê kỳ hạn New York đã sẵn sàng để thoát khỏi mức thấp hơn 13 năm.

Tuy các nhà xuất khẩu cà phê Đông Nam Á đòi hỏi mức giá chênh lệch khá cao nhưng thị trường cũng không ghi nhận có thương vụ nào đáng kể trong vài tuần qua.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77