Giá cà phê trở lại suy yếu (20/09/2019)

Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đáp trả “tương xứng” với những gì Mỹ gây ra đã làm TradeWar tiếp tục căng thẳng, trong khi các Chính phủ đã hành động không đủ mạnh để ngăn chặn thiệt hại lâu dài khiến kinh tế vĩ mô tiếp tục ảm đạm.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T11/2019 phiên ngày 19/09/2019

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm 19 USD, xuống 1.300 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1 giảm 18 USD, còn 1.327 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm 2 cent/lb, xuống ở 98,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3 cũng giảm 2 cent/lb, còn 101,95 cent/lb, các mức giảm khá mạnh. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 300 – 400 đồng, xuống dao động trong khung 32.300 – 33.200 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.477 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 130 – 150 USD theo giá kỳ hạn tháng 1 tại London.

Ủy ban Chính sách tiền tệ Brasil (Copom) đã quyết định cắt giảm lãi suất bớt 0,5% xuống còn 5,5%/năm, nhưng cũng không thể ngăn cản đồng Reais giảm mạnh 1,4% xuống ở mức 1 USD = 4,1640 Reais, tiếp tục thúc đẩy người Brasil mạnh tay bán cà phê hơn nữa.

Báo cáo của Safras & Mercados cho biết, ước tính đến nay Brasil đã bán hơn 50% sản lượng vụ mùa mới năm nay, xấp xỉ 30 triệu bao. Bất chấp giá cà phê quốc tế đang dao động ở mức thấp, ông Tổng Giám đốc điều hành Cooxupé, hợp tác xã sản xuất cà phê lớn nhất Brasil và cả thế giới cho rằng mức giá bán cà phê tỏ ra phù hợp trong bối cảnh sản lượng dồi dào và nguồn cung toàn cầu dư thừa.

Mặc dù Fed đã cắt giảm lãi suất bớt 0,25% xuống ở mức 1,75 – 2 %/năm, nhưng USD vẫn tiếp tục mạnh lên khiến hầu hết hàng hóa trở nên đắt đỏ. Trong khi ECB gia tăng lãi suất âm lên 0,5% được cho là con dao hai lưỡi, tiếp tục làm kinh tế của khối Eurozone càng trì trệ thêm và vấn đề Brexit – không thỏa thuận góp phần làm kinh tế EU suy thoái khiến nhiều nhà đầu tư quốc tế rời khỏi thị trường này.

Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ dường như không hề dịu bớt mặc dù cả hai bên cho biết sẽ gặp gỡ trở lại trong tháng 10. Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng tăng thuế quan lên hàng hóa của Mỹ nhập khẩu “tương xứng” với những gì Washington cần được hưởng. Rõ ràng sự tác động của TradeWar đã vượt quá suy đoán và các Chính phủ đã hành động không đủ mạnh để ngăn chặn thiệt hại lâu dài khiến đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm dần một cách đáng lo ngại.

Tin dự báo thời tiết của Somar cho biết một khối không khí lạnh đi vào miền mam Brasil vào cuối tuần sẽ gây mưa trên diện rộng, sẽ hỗ trợ tốt cho cây cà phê ra hoa vụ mới. chậm dứt sự khô hạn trong mấy tuần vừa qua.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73