Giá cà phê hai sàn sụt giảm bất chấp tin sương giá (09/07/2019)

Giá cà phê kỳ hạn dường như không bị tác động của tin sương giá mà vẫn tiếp tục sụt giảm trước áp lực vụ mùa mới và tin Brasil xuất khẩu đạt kỷ lục lịch sử.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2019 phiên ngày 08/07/2019

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm thêm 18 USD, xuống 1.426 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 17 USD, còn 1.456 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng tiếp tục sụt giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm thêm 4,7 cent, xuống 106,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 4,6 cent, còn 110,2 cent/lb, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 300 – 400 đồng, xuống dao động trong khung 32.700 – 33.600 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.476 USD/tấn, FOB – HCM, với mức chênh lệch cộng 15 – 20 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Thị trường cà phê mở cửa giao dịch phiên đầu tuần với biểu đồ giá tăng vọt trước dư chấn của thông tin sương giá vừa qua ở các bang cà phê Brasil. Đồng Reais Brasil tiếp tục tăng thêm 0,42% lên 1 USD = 3,8090 Reais trong khi USD giảm nhẹ trở lại đã thúc đẩy người Brasil mạnh tay bán ra.

Theo các nhà quan sát, lạc quan từ vấn đề cải cách lương hưu có xu hướng vực đồng Reais gia tăng giá trị, nhưng lại là điều bất lợi khi các loại hàng nông sản thế mạnh của Brasil được giao dịch chủ yếu bằng USD. Do đó, một khi đồng Reais mạnh trở lại đồng nghĩa với việc nhà nông sẽ nhận được ít nội tệ hơn nếu họ bán hàng chậm lại, chính điều này đã thúc đẩy họ nhanh chóng bán cà phê bất chấp khả năng thời tiết sương giá có thể gây hại theo truyền thống vào ngày trăng tròn tháng 7 sắp tới.

Như vậy, điều gì đã xảy ra sau thông tin sương giá tấn công vào 3 bang trồng cà phê của Brasil trong 2 ngày cuối tuần rồi (Xem lại tin về sương giá ở Brasil). Theo tin trên giacaphe.com cho thấy, các hình ảnh sương giá chủ yếu rơi vào vùng cà phê tơ đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản, trong khi vùng cà phê kinh doanh chính thức đã được di dời xuống vùng thấp và tránh xa vùng bị tác hại của sương giá từ lâu nên không ảnh hưởng gì nhiều. Giá cà phê kỳ hạn không bị tác động mà vẫn tiếp tục sụt giảm phiên vừa qua trước áp lực vụ mùa mới là điều minh chứng.

Cho dù Brasil có thể bị sương giá gây hại, nhưng điều này chỉ tác động đến sản lượng của vụ năm sau, cũng là năm cây cà phê ở chu kỳ “được”.

Theo báo cáo của Hội đồng xuất khẩu cà phê (Cecafé) Brasil, kết quả xuất khẩu trong niên vụ cà phê 2018/2019 đạt tổng cộng 41,1 triệu bao, tăng 35% so với xuất khẩu trong niên vụ cà phê 2017/2018, chính thức lập kỷ lục xuất khẩu lịch sử.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77