Uganda: Xuất khẩu cà phê tháng 5/2019 tăng 9%

Tuy nhiên, xuất khẩu 8 tháng đầu niên vụ cà phê hiện tại 2018/2019 giảm 5% so với cùng kỳ niên vụ cà phê trước đó.

Những đồn điền cà phê trồng giống mới ở Uganda

Theo thông tin từ Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda (UCDA), xuất khẩu cà phê trong niên vụ hiện tại sụt giảm là do nông dân tiếp tục kháng giá.

Trong 8 tháng đầu niên vụ 2018/2019, giao hàng cà phê chỉ đạt 2,8 triệu bao (bao = 60 kg), giảm từ 2,95 triệu bao so với cùng kỳ. Giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê cũng giảm 14% xuống còn 279 triệu USD sau khi nông dân giữ hàng lại với dự đoán giá tốt hơn.

Một số yếu tố dẫn đến sự sụt giảm là giá cà phê toàn cầu thấp do nguồn cung cà phê toàn cầu cao hơn đã ảnh hưởng đến giá bán xuất khẩu và hậu quả của thời tiết khô hạn ở phía nam xích đạo trong năm 2018, UCDA cho biết.

Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê trong tháng Năm, tháng thu hoạch cao điểm ở các vùng trồng cà phê ở phía tây và phía nam, đã tăng 9% lên mức 349.632 bao so với cùng kỳ năm trước. Sự gia tăng này là do thu hoạch tại các đồn điền bắt đầu bước vào kinh doanh cho năng suất cao hơn.

Cũng theo UCDA, xuất khẩu cà phê Robusta trong 8 tháng đầu niên vụ hiện tại tăng 1,3% lên 2,1 triệu bao, trong khi xuất khẩu cà phê Arabica giảm 20% xuống còn 680.450 bao. Xuất khẩu Arabica sụt giảm là do sản lượng thấp của chu kỳ “hai năm một”, nghĩa là theo sau một vụ mùa bội thu sẽ là một vụ thu hoạch nhỏ hơn.

Uganda nổi tiếng trên thế giới với vị thế là nhà sản xuất cà phê Robusta hàng đầu châu Phi, loại có nhiều vị đắng, được sử dụng chủ yếu để sản xuất cà phê hòa tan và phối trộn trong cà phê rang xay, chiếm hơn 70% sản lượng cà phê của quốc gia này.

Theo UCDA dự kiến, tổng sản lượng trong niên vụ cà phê 2018/2019 sẽ tăng 10% lên 5,1 triệu bao, nhờ thời tiết thuận lợi và các đồn điền trồng mới bắt đầu cho thu hoạch.

Mai Vy (theo Dow Jones)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79