Giá cà phê điều chỉnh trái chiều (09/04/2019)

Kỳ vọng các chính sách tiền tệ giảm bớt thắt chặt sẽ hỗ trợ giá cà phê sớm khởi sắc trở lại.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T5/2019 ngày 08/04/2019

 Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 tăng 6 USD, lên 1.426 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 tăng 5 USD, lên 1.442 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York sụt giảm liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 5 giảm thêm 0,25 cent, xuống 92,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm thêm 0,25 cent, còn 95,5 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng nhẹ 100 đồng, lên dao động trong khung 31.000 – 31.700 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.372 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 60 – 70 USD theo giá kỳ hạn tháng 7 tại London.

Đồng Reais Brasil giảm nhẹ 0,26% xuống ở mức 1 USD = 3,849 Reais đã khuyến khích Brasil tăng bán, làm cho giá cà phê Arabica sàn New York vẫn quanh quẩn ở mức thấp hơn 13 năm, bất chấp USD yếu trở lại.

Theo các nhà quan sát, dòng vốn đầu cơ trên các thị trường hàng hóa phái sinh đang chảy mạnh vào vàng và dầu thô do mức giá ở các thị trường này đang có sức hấp dẫn, trong khi các thị trường cà phê vẫn chưa có thay đổi gì đáng kể.

Tuy nhiên, giá cà phê Robusta tại London đảo chiều tăng vào cuối phiên nhờ lực mua mới của ngành công nghiệp cũng khá bất ngờ , trong khi thị trường vẫn chưa có tin tức mới hỗ trợ.

Cho dù Brexit vẫn còn bế tắt nhưng thị trường đang kỳ vọng vào việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) với lãi suất vẫn duy trì ở mức = 0% tới hết năm nay để kích thích kinh tế khu vực Eurozone, do tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu và căng thẳng thương mại Mỹ – Trung quốc lây lan. Điều này nhằm khuyến khích ngân hàng các nước trong khu vực cung cấp tín dụng cho doanh nghiệp và khách hàng.

Các nhà giao dịch cà phê kỳ hạn kỳ vọng thị trường Robusta London hôm nay sẽ vượt mốc 1455 mới có thể quay lại xu hướng tích cực. Trong khi đó, áp lực bán quá mức ở New York cũng buộc các đầu cơ và quỹ cân đối, điều chỉnh lại vị thế khi các chính sách tiền tệ đang có dấu hiệu giảm bớt thắt chặt.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79