Ngành cà phê Việt Nam chưa thực sự khẳng định được vị thế

Là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, hàng năm nghành cà phê Việt Nam cung cấp cho thị trường thế giới gần 1 triệu tấn cà phê, tuy vậy sau bao nhiêu năm chúng ta vẫn chưa làm chủ được mức giá bán ra và vẫn khá “bèo bọt” với hàng ngàn lý do.

Ngành cà phê Việt Nam chưa thực sự khẳng định được vị thế

Chưa khẳng định được vị thế

Ta đã nói mãi về thế mạnh của Việt Nam trong việc sản xuất cà phê tầm cỡ nhất nhì thế giới. Vậy mà cà phê của Việt Nam bán ra thị trường quốc tế vẫn bèo bọt bởi tỷ lý do. Vốn buôn quá lớn, giá cả bấp bênh, bị kẻ ngoài nhiều tiền thao túng, điều tiết.

Đã thế, sao lại cứ hay thật thà như đếm trong việc mất mùa, được mùa rồi khai vanh vach giá thành sản xuất,… (Thông tin kinh tế trên thông tin đại chúng còn theo chiều thẳng ruột ngựa). Rõ ràng là Nhà nước cần trợ giúp người trồng cà phê thông qua cơ chế tài chính đặc thù để nhà buôn cà phê trong nước có một lượng tiền lớn chủ động thu mua cà phê (giúp người sản xuất tiêu thụ được lượng sản phẩm làm ra mà không bị ép giá).

Ai cũng biết vậy nhưng sao cứ để các nhà buôn nước ngoài tung tiền vào, mua và ép giá chúng ta hoài hoài. Cây cà phê cả năm mới ra trái một lần vào cuối năm. Cả năm người trồng cà phê đầu tư mọi nguồn lực chỉ trông chờ tới vụ thu hoạch để có ăn (nếu bán được với giá trên giá thành sản xuất).Một túi cà phê quả xanh bọn trộm mang ra bìa rừng cũng đã bán được tiền. Vậy càng khó cho người dân trồng cà phê (Như đã có nhiều bác kêu ca về nạn trộm, cướp cà phê ngay tại vườn,…).

Vinacafe là doanh nghiệp quốc doanh to nhất nước về việc sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất khẩu cà phê cũng vẫn đang loay hoay vì lực bất tòng tâm trước thế lực đầu cơ cà phê quốc tế,…

Đâu là giải pháp

Nhà nước nên giao nhiệm vụ và đầu tư kinh phí cho một Viện nghiên cứu tầm cỡ, xây dựng “Chiến lược phát triển toàn ngành cà phê Việt Nam từ nay đến 2020 hoặc xa hơn nữa” để có căn cứ khoa học chính thống cho việc Nhà nước tập trung đầu tư tài chính toàn diện, tổng thể cho một ngành nông nghiệp mũi nhọn của đất nước (trước mắt và lâu dài đem lại nguồn lợi lớn cho đất nước, tạo công ăn việc làm, có thu nhập ổn định cho hàng nhiều vạn người tại Tây Nguyên). Xin mạo muội nêu lên suy nghĩ cá nhân để Quí vị cùng xem xét, thảo luận.

>> Chiến lược để phát triển ngành cà phê Việt Nam

Bài viết được gửi bởi anh. Lý Quyết Tâm
Địa chỉ: 211-213-213A Trần Huy Liệu – P. 8 – Q. Phú Nhuận – Tp HCM
Điện thoại: 0912319629, 0902319629
Email: [email protected]ệt Nam

—————————————–
Y5cafe rất cám ơn những thông tin từ bài viết mà anh Tâm đã chia sẽ cùng bà con.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phuceadar

    Chừng nào các doanh nghiệp kinh doanh cà phê đủ năng lực tài chính mà không còn tình trạng ứng tiền trước chốt giá sau thì họa may không bị đầu cơ nước ngoài thao túng .Nhà nước cần có chính sách tài chính riêng biệt cho nghành cà phê như của braxin thì lúc đó dân ta mới đỡ khổ và điêu đứng như bây giờ !!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81