“Hạt cà phê nhỏ” gây khó khăn cho xuất khẩu Việt Nam

Sản lượng cà phê vụ mùa mới sẽ không đạt mục tiêu 30 triệu bao, theo các nhà xuất khẩu.

Công nhân đang phân loại những hạt cà phê không đạt chuẩn tại một nhà máy ở tp Hồ Chí Minh. Nhiếp ảnh gia: Jeff Holt / Bloomberg

Nông dân Việt Nam, hiện đã bước vào giai đoạn thu hoạch rộ vụ mùa mới, đang gặp một vấn đề rất đáng lo ngại: hạt cà phê nhỏ.

Gia Lai, một trong những tỉnh trồng cà phê chính của Việt Nam, hiện đang thu hái những quả cà phê có nhân rất nhỏ hoặc không nhân, theo Simexco DakLak Ltd, nhà xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Điều đáng lo ngại là Việt Nam kỳ vọng sẽ có một vụ mùa bội thu, nhưng nhiều nhà sản xuất đã phải cắt giảm dự báo sản lượng vụ mùa mới của mình. Tuy vậy, sản lượng thấp hơn dự đoán có thể là tin tốt cho giá cà phê Robusta kỳ hạn, hiện đã giảm hơn 10% so với mức đỉnh gần đây trong tháng 5.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Việt Nam (Vicofa) cho rằng đây chỉ là vấn đề “nhỏ”, có nghĩa là sẽ không đáp ứng đúng sản lượng như đã được dự báo trong một khảo sát của Bloomberg.

Simexco và Intimex Group, nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, hồi đầu tháng này đã dự báo sản lượng 1,8 triệu tấn.

Chúng tôi đã nghe vấn đề này từ nhiều nguồn khác nhau”, Alex Gruber, đại diện trưởng tại Văn phòng Việt Nam của RCMA Group, tập đoàn thương mại hàng hóa toàn cầu có trụ sở ở Singapore, cho biết. “Có vẻ như vụ mùa thấp hơn dự kiến, có thể là 31 triệu bao hoặc thấp hơn. Điều này sẽ làm cho nhiều nông dân thất vọng.”

Tỉnh Gia Lai đã trải qua nhiều trận mưa lớn kéo dài suốt cả tuần, thậm chí còn dài hơn, làm cho rễ cây không lấy được dinh dưỡng, ông Lê Tiến Hưng, Tổng giám đốc Simexco DakLak, đã hạ dự báo sản lượng xuống còn khoảng 29,5 – 29,7 triệu bao, giảm từ 30 triệu bao dự kiến trong tháng 7.

Những trận mưa kéo dài suốt ba tháng hồi tháng 7 cũng đã ngăn không cho nông dân bón đủ phân, một quan chức thuộc Sở NN&PTNT Gia Lai cho biết.

>> Tiêu chuẩn chất lượng cà phê: Đôi điều cần bàn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83