Giá cà phê Robusta đảo chiều giảm (29/11/2018)

Khối lượng bán ròng trên sàn London đã giảm xuống mức thấp khiến “gấu đầu cơ”sẵn sàng mạnh tay bán khi áp lực vụ mùa mới bắt đầu gia tăng.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2019 ngày 28/11/2018

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 giảm 30 USD, xuống 1.615 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 giảm 17 USD, còn 1.630 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York tiếp nối xu hướng tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 tăng thêm 0,6 cent, lên 110,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3 cũng tăng 0,6 cent, lên 113,9 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 500 – 600 đồng, xuống dao động trong khung 34.600 – 35.000 đồng/kg .

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.530 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Giá cà phê trở lại trái chiều khi sàn New York tiếp nối đà tăng khắc phục trước ngày giao hàng đầu tiên của kỳ hạn tháng 12, trong khi sàn London cũng bước vào những ngày giao dịch cuối cùng của kỳ hạn tháng 11.

Mối lo chất lượng hạt cà phê Arabica chế biến ướt giảm sút và sự gia tăng mua của đầu cơ trước thềm hội nghị G-20 đã hỗ trợ giá tăng theo thị trường chứng khoán, do kỳ vọng căng thẳng thương mại Mỹ – Trung quốc sẽ giảm nhiệt.

Trái lại đầu cơ trên sàn London tiếp tục thanh lý trạng thái khi sức bán phòng hộ hàng vụ mới tiếp tục gia tăng và lượng hàng Conilon Brasil đưa về sàn đăng ký đấu giá ngày càng nhiều như đã dự đoán.

Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam (VICOFA) dự kiến trong năm 2018 xuất khẩu khoảng 28,33 triệu bao, bao 60 kg, sẽ là con số xuất khẩu cả năm đạt kỷ lục mới của Việt Nam, cũng góp phần gia tăng sức ép giảm.

Lưu ý, báo cáo Cam kết của Thương nhân (CFTC) mới nhất từ thị trường Robusta London cho thấy, tính đến thứ Ba ngày 20/11, bộ phận đầu cơ phi thương mại của thị trường này đã tăng vị thế bán ròng thêm 8,7% so với tuần thương mại trước đó, lên đăng ký bán ròng ngắn hạn ở 300 lô, tương đương 50.000 bao. Đây là con số rất thấp, cũng là cơ sở để “gấu đầu cơ” trên sàn này mạnh tay bán ròng khi áp lực vụ mùa gia tăng.

Các cơn bão nhiệt đới liên tiếp đi qua nhưng đã không gây ra vấn đề gì cho vùng cà phê Tây nguyên. Nông dân cà phê Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh thu hoạch vụ mùa mới với nhu cầu nhân công thiếu hụt cục bộ như thường thấy. Lượng cà phê vụ mới giao về các kho quanh thành phố Hồ Chí Minh cũng bắt đầu tăng. Dự kiến vụ thu hoạch sẽ hoàn tất cơ bản trước Tết Dương lịch năm mới 2019.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nhàn đắc

    Xu hướng tiêu cực, các năm được mùa mất gia được giá mất mùa năm này hoàn toàn mất cả hai. Nông dân thật vất vả giá báo 35 mà các đại lý thu mua có 34.

  2. Nguyễn thị tâm

    Ở Krong Pak Đaklak cà phê không đạt nhân nên đa phần hái bán tươi. Tôi không biết có nên giữ cà lại đợi giá không nữa.

  3. Lê thị Hà

    Mọi người có kinh nghiệm gì trong việc hái khoán cà phê không. Chăm cây cà đã khó hái khoán quả còn trên cây cành lá bị vặt tả tơi. Có lẽ đã đến lúc phải nói không với một số nhóm hái khoán chạy theo sản lượng rồi.

    1. Lão Nông

      Đó là tình trạng chung cho việc hái khoán, tuy nhiên còn tùy thuộc vào tay nghề, lực lượng nhân công, sản lượng mùa vụ… Sản lượng như năm nay bạn tha hồ chọn nhân công.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82