Giá cà phê Robusta trụ vững, Arabica giảm sâu cuối tuần (24/11/2018)

Đồng Reais đột ngột giảm sâu kéo theo giá sàn New York lao dốc trong ngày “thứ Sáu đen tối” trong khi sắc đỏ bao trùm hầu hết các thị trường.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2019 ngày 23/11/2018

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London có xu hướng hỗn hợp. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 tăng 1 USD, lên 1.611 USD, trong khi kỳ hạn giao sau tháng 3 giảm thêm 2 USD, xuống 1.617 USD/tấn và kỳ hạn giao sau tháng 5 giảm thêm 1 USD, còn 1.629 USD/tấn, các mức tăng/giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York đột ngột giảm sâu. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm thêm 3,15 cent, xuống 107,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3 cũng giảm thêm 3,15 cent, còn 110,95 cent/lb, các mức giảm rất mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên không thay đổi, vẫn dao động trong khung 34.400 – 35.000 đồng/kg .

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.517 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 3/2019 tại London.

Tỷ giá đồng Reais giảm mạnh thêm 1,42% xuống ở mức 1USD = 3,8233 Reais, đã kéo giá sàn New York giảm sâu khi lực bán từ nhà sản xuất hàng đầu không gì cản nổi do nông dân Brasil thu về được nhiều nội tệ hơn.

Theo các nhà quan sát, sau thu hoạch vụ mùa năm nay đạt mức kỷ lục mới với xấp xỉ 62,5 triệu bao đã thúc đẩy người Brasil mạnh tay bán ra cho dù giá cà phê quốc tế hiện hành vẫn trì trệ. Bên cạnh đó, kinh tế vĩ mô nhìn chung vẫn còn tiêu cực đã khiến “gấu đầu cơ” hàng hóa mạnh tay chuyển dịch vốn vào cà phê nhờ tính thanh khoản cao của mặt hàng này.

Các nhà quan sát cũng cho biết nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu dường như đã chững lại ở các thị trường truyền thống, trong khi các thị trường này ưa chuộng cà phê Arabica có nhiều hương vị với giá cao. Trái lại, nhu cầu tiêu thụ đang tăng mạnh ở các nước sản xuất và các thị trường mới nổi, vốn đông dân và ưa chuộng cà phê Robusta có vị đắng, giá cả phải chăng hơn. Đây cũng là yếu tố quan trọng kéo giá cách biệt giữa hai sàn cà phê về gần nhau hơn.

Cơn bão số 9 ở biển Đông, tên quốc tế là Usagi, bắt đầu tiếp cận vùng duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam bộ đêm hôm qua, dự kiến là một cơn bão có diễn biến khác thường. Các vùng cà phê ở phía Nam bắt đầu có mưa sáng nay làm cản trở việc thu hoạch.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79