Xu hướng tiêu cực đè nặng cả hai sàn cà phê kỳ hạn (21/11/2018)

Nhu cầu nhân công thu hoạch cà phê vụ mùa mới bắt đầu gia tăng, một vài nơi đã có dấu hiệu thiếu hụt.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2019 ngày 20/11/2018

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London giảm liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 giảm thêm 7 USD, xuống 1.625 USD và kỳ hạn giao tháng 3 cũng giảm thêm 7 USD, còn 1.637 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York có cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm 1,7 cent, xuống 110,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3 giảm 1,75 cent, còn 114,9 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 100 đồng, xuống dao động trong khung 34.600 – 35.200 đồng/kg .

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.527 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 100 – 110 USD theo giá kỳ hạn tháng 3/2019 tại London.

Tuy thiếu sức bán từ Brasil do nghỉ ngày lễ cộng đồng nhưng giá cà phê Arabica vẫn sụt giảm là điều đã được thị trường suy đoán khi các nước sản xuất Mỹ La-tinh vẫn duy trì sức bán tốt hàng vụ mùa mới vừa bắt đầu bước vào thu hoạch.

Trong khi đó, lượng bán ròng của đầu cơ và các quỹ trên sàn New York đã gia tăng trở lại. Theo báo cáo Cam kết của Thương nhân (CFTC), tính đến thứ Ba ngày 13/11, bộ phận đầu cơ phi thương mại đã tăng vị thế bán ròng ngắn hạn thêm 7,22% lên đăng ký bán ròng ở 42.214 lô, tương đương 11.967.482 bao và dự kiến đã thay đổi không đáng kể sau những phiên thương mại nhìn chung khá ổn định kể từ đó tiếp theo sau.

Các nhà quan sát cho rằng, so với mức bán ròng cao kỷ lục 113.412 lô gần cuối niên vụ 2017/2018, đầu cơ trên sàn New York vẫn còn rộng tay bán, kết hợp với sức bán hàng vụ mới bán giá chốt sau từ các nước sản xuất, nên thị trường cà phê kỳ hạn còn trì trệ kéo dài là không quá ngạc nhiên.

Trái lại, tuy hai sàn đã được liên thông và hiện tượng trái chiều “bán New York mua London” hay ngược lại là điều đã trở nên bình thường. Nhưng báo cáo CFTC cho thấy đầu cơ phi thương mại sàn London đã tất toán trắng tay vị thế bán ròng ngắn hạn mới là điều ngạc nhiên. Mặc dù dự báo nguồn cung cà phê Robusta trong ngắn và trung hạn vẫn ổn định. Do kinh tế vĩ mô tiêu cực đã tác động dòng vốn đầu cơ trên các thị trường phái sinh vào lúc này rất rõ ràng như đã dự báo, nên thị trường cà phê thế giới vẫn còn trì trệ kéo dài.

Cơ bão số 8, có tên quốc tế là Toraji, đã nhanh chóng đi qua mà không gây tác động gì nhiều lên các vùng trồng cà phê ở Nam Tây nguyên. Nhà nông tiếp tục thu hoạch cà phê với nhu cầu nhân công vụ mùa bắt đầu gia tăng, một vài nơi đã có dấu hiệu thiếu hụt.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73