Ngành cà phê thế giới họp khẩn vì giá xuống thấp kỷ lục

Các nước sản xuất cà phê lớn trên thế giới cùng với một số khách hàng lớn như Nestle, Jacobs Douwe Egberts và Starbucks vừa tổ chức họp khẩn trong ngày 17/9 để tìm cách thúc đẩy giá cà phê phục hồi từ mức đáy 12 năm.

Đây là thời điểm tuyệt vọng nhất của 25 triệu người trồng cà phê trên toàn thế giới. Cuộc khủng hoảng này vượt xa sức tưởng tượng. Chúng ta cần cà phê,và người tiêu dùng sẽ nhận ra rằng không thể kéo dài tình trạng này mãi nếu muốn hồi sinh ngành công nghiệp này”, Reuters trích lời ông Roberto Velez, Giám đốc điều hành Hiệp hội Nông dân trồng cà phê Colombia tại Diễn đàn các nước sản xuất cà phê thế giới.

Giá cà phê arabica giao tương lai từng xuống thấp nhất 12 năm ở 98,65 UScent/pound vào ngày 4/9 và hiện vẫn đang loanh quanh ở mức này. Thị trường cà phê đang chịu áp lực giảm lớn vì nguồn cung từ vụ thu hoạch mới tại Brazil đạt kỷ lục. Trong khi đó, giới đầu cơ cũng đang tích một lượng rất lớn vị thế bán đối với arabica trên sàn ICE New York.

Ông Rene Leon Gomez, Thư ký điều hành của Chương trình hợp tác khu vực về Phát triển công nghệ và Hiện đại hóa phương pháp canh tác cà phê (Promecafe), cho biết ban điều phối đang tìm cách đàm phán với những người đứng đầu ngành cà phê trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng sẽ thực hiện chiến dịch tuyên truyền cho người tiêu dùng về khủng hoảng giá cà phê hiện nay.

Theo tôi được biết, hàng triệu người trồng cà phê tại khu vực Trung Mỹ và Caribbea đang chìm trong tuyệt vọng. Rất nhiều vườn cà phê bị bỏ hoang và tình hình xã hội rơi vào hỗn loạn”, ông Gomez nói.

Nhiều nông dân đang thua lỗ nặng nề. “Người dân của chúng tôi đang đói khát. Cái giá mà người mua trả cho cà phê bây giờ thấp hơn cả mức giá của 30 năm trước”, ông Ricardo Arenas Medes, Chủ tịch Tập đoàn sản xuất cà phê Anacafe, cho biết.

Một trong những phương án giải quyết được đề xuất là cấp chứng nhận khen thưởng cho những công ty sẵn sàng trả giá đủ cao để hỗ trợ nông dân.

Giá cà phê giảm sâu khiến nông dân chuyển qua trồng coca, một loại cây dùng để sản xuất coaine, với sản lượng tại Colombia đang ở mức cao chưa từng thấy.

Cũng trong tuần này, một số nhà sản xuất cà phê sẽ tham dự cuộc họp bán niên của Tổ chức Cà phê Quốc tế tại London để thảo luận về cuộc khủng hoảng giá hiện nay.

Các thành viên tham gia Diễn đàn các nước sản xuất cà phê lớn trên thế giới hiện chiếm khoảng 85% tổng sản lượng cà phê toàn cầu.

> Danh sách các nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Vịnh

    Anacafé là tên thường dùng của Hiệp hội Cà phê Quốc gia (Asociacion Nacional del Cafe) Guatemala, một quốc gia sản xuất cà phê Arabica chế biến ướt ở khu vực Trung Mỹ, sản lượng hàng năm hơn 200.000 tấn, tức khoảng 3,2 triệu bao

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74