Tin buồn

Giá cà phê lập kỷ lục mới: 42.000đ/kg (ngày 04/03/2008)

Sáng nay (ngày 04/03/2008), giá cà phê nhân mua vào tại Đăk Lăk và Buôn Mê Thuột đã ở mức 42.000 đồng một kg, tăng 5.000 đồng so với cuối tháng 2.

Xem thêm: Giá cà phê sắp chạm kỷ lục 40.000 đồng một kg

Đúng như dự đoán của giới kinh doanh cà phê, giá “vàng đen” đã chạm ngưỡng 40.000 đồng một kg trong những ngày cuối tháng 2; sau đó theo đà tiến lên lập một mốc mới: 42.000 đồng mỗi kg.

Ngưỡng 40.000 đồng vốn là mức cao nhất của giá cà phê Việt Nam được xác lập năm 1997.

Bà Lệ, một người trồng cà phê lâu năm tại Đăk Lăk cho biết, cà phê năm nay được giá nhưng mất mùa, dẫn đến thiếu hàng đẩy giá lên cao. Vụ thu hoạch này, gia đình bà chỉ còn 1/3 sản lượng so với năm trước, do vậy, dù bán được giá, lãi vẫn không cao hơn năm rồi.

Nhiều nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên vẫn đang chờ giá cao hơn nữa mới bán. Theo họ, tình hình này cà phê càng để lâu càng được giá; hơn nữa, để lâu thì hương vị càng thơm ngon, đậm đà, chất lượng vẫn đảm bảo tốt, không sợ bị thiệt.

Chủ doanh nghiệp tư nhân cà phê Thu Hà Ngô Tấn Giác ở Gia Lai cho rằng, biến động khan hiếm của thị trường cà phê nguyên liệu trong nước và thế giới, cùng với những nhân tố có liên quan như xăng dầu tăng giá đã tác động đến mức bán ra hạt cà phê.

Ông Vân Thành Huy, thành viên Hội đồng quản trị Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam nhận định, hầu hết hàng nông sản đều biến động theo giá xăng dầu chứ không riêng gì cà phê.

Dự báo, sắp đến giá “vàng đen” này có thể lên đến 45.000-50.000 đồng một kg. Nhiều nông dân và giới thương lái đang tích hàng chờ giá cao hơn nên doanh nghiệp khó mua được nguyên liệu trên thị trường.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giới quan sát cho rằng khi Brazil bước vào vụ thu hoạch cà phê vào tháng 5 năm nay, cơn sốt giá sẽ hạ nhiệt dần do nguồn cung dồi dào.

Tại sàn giao dịch New York, giá cà phê Arabica giao cuối tháng 2 đạt 3.380 USD một tấn, tăng 5,8% so với một tuần trước. Trên sàn London, giá cà phê Robusta giao ngay tăng 5,5% lên 2.320 USD một tấn. Giao dịch ở châu Á, giá chào bán cà phê Robusta loại 2 của Việt Nam tuần qua tăng thêm 8%, lên 2.275 USD một tấn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72