Đồng Reais Brasil lao dốc kéo giá cà phê giảm theo (29/08/2018)

USD bật tăng trong khi đồng Reais Brasil đổ nhào đã kéo giá cà phê Arabica sàn New York quay đầu giảm mạnh…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T11/2018 ngày 28/08/2018

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 11 giảm 5 USD, xuống 1.536 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2019 giảm 4 USD còn 1.528 USD/tấn, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch ở mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng quay đầu giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm 2,7 cent, xuống 103,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2019 giảm 2,65 cent còn 106,4 cent/lb, các mức giảm mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.  

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên điều chỉnh giam 100 đồng, xuống dao động trong khung 32.900 – 33.500 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, vẫn đứng ở mức 1.448 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 75 – 80 USD theo giá kỳ hạn tháng 1/2019 tại London.

Mặc dù xuất hiện mối lo khi đàm phán Trung Quốc – Mỹ rơi vào bết tắt và nguy cơ chiến tranh thương mại sẽ leo thang trong vài tháng tới, nhưng thỏa thuận thương mại vừa đạt được với Mexico và khả năng với Canada sắp tới để “Not Nafta” theo sự lựa chọn của D.Trump cũng đã giúp giảm bớt căng thẳng. Bên cạnh là một “Brexit cứng” làm đồng Bảng Anh giảm thêm đã đẩy USD mạnh trở lại và chính trường Brasil bất ổn trước thêm bầu cử tổng thống mới khiến đồng Reais đổ nhào, xuống ở mức 1USD = 4,1410 Reais. Tỷ giá BRL tăng cao là động lực để người Brasil mạnh tay bán ra trong khi cà phê vụ mới đang chất đầy kho.

Một USD mạnh khiến cho hàng hóa vĩ mô tổng thể trở nên tiêu cực và Reais đổ nhào đã không thể ngăn cản giá cà phê quay đầu giảm trở lại.

Theo các nhà quan sát, mặc dù giá cà phê kỳ hạn quay đầu sụt giảm trên hai thị trường nhưng khối lượng giao dịch chỉ ở mức thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng trước tác động tiêu cực của kinh tế vĩ mô trong giai đoạn căng thẳng hiện nay, trong khi một số đầu cơ còn tranh thủ chốt lời ngắn hạn. Tuy vậy, việc cải cách Nafta thắng lợi bước đầu cũng chính là động lực để đầu cơ sớm quay lại thị trường. Góp phần vào kỳ vọng đó còn là cuộc gặp gỡ giữa hai nhà sản xuất cà phê hàng đầu Nam Mỹ để thảo luận về khủng hoảng giá cà phê thế giới và tìm kiếm giải pháp để các nhà sản xuất cà phê thoát khỏi cuộc khủng hoảng này.

Thị trường cà phê Đông Nam Á cũng tỏ ra khá yên ắng khi phần lớn giới thương nhân đang còn trong kỳ nghỉ mùa hè, trong khi mức giá quá thấp như hiện nay cũng khó để hai phía gặp được nhau.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76