Tin buồn

Giá New York điều chỉnh tăng, London tiếp tục suy yếu (24/08/2018)

Sức ép bán ròng tiếp tục gia tăng trên cả hai sàn giao dịch cà phê kỳ hạn khi các thị trường vẫn tỏ ra lạc quan cho dù các nhà sản xuất giảm bán ở vùng giá thấp.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T11/2018 ngày 23/08/2018

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London sụt giảm liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm thêm 23 USD, xuống 1.614 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 11 giảm thêm 17 USD còn 1.531 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2019 giảm thêm 14 USD còn 1.522 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng 0,8 cent, lên 97,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 0,6 cent lên 101,5 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.  

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 200 – 300 đồng, xuống dao động trong khung 32.800 – 33.400 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.446 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 80 – 85 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Giá kỳ hạn New York điều chỉnh tăng khi áp lực quyền chọn tháng 9 không còn nữa. Tuy nhiên sức tăng đã bị ép giảm trở lại vào cuối phiên khi vụ thu hoạch ở Brasil vẫn diễn tiến thuận lợi và tỷ giá đồng Reais tăng thêm lên mức 1 USD = 4,1230 Reais đã duy trì sức bán mạnh từ nhà sản xuất này.

Một khảo sát của Safras & Mercado ở Sao Paulo công bố hôm qua cho thấy vụ thu hoạch của Brasil đến nay đã đạt 91% tổng sản lượng, so với chỉ 88% của một tuần trước đó và 94% thu hoạch của cùng thời điểm này năm ngoái. Trong đó, cà phê Conilon Robusta đã thu hoạch hoàn tất và cà phê Arabica vào giai đoạn cuối cùng, với ước tính đã thu hoạch được 55,17 triệu bao trên tổng sản lượng vụ mùa năm nay dự kiến 60,5 triệu bao.

Liên đoàn trồng cà phê quốc gia (FNC) Colombia đã kêu gọi chính phủ và ngành công nghiệp cà phê toàn cầu thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm hỗ trợ người trồng cà phê nước này và 25 triệu nông hộ cà phê trên toàn thế giới khi giá cà phê Arabica sàn New York giảm về mức 2 con số. FNC cho rằng mức giá cà phê hiện hành thấp hơn tới 40% so với mức giá hợp lý để cho các nông dân cùng gia đình họ đủ sống và tái sản xuất.

Trái lại, giá cà phê Robusta trên sàn London tiếp tục suy yếu trước sức ép bán ròng của các đầu cơ và quỹ trên sàn này khi lượng hàng đưa về sàn vẫn nhỏ giọt và nhất là căng thẳng thương mại lây lan. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng thu hoạch Conilon vụ mới ở Brasil đã kết thúc và vụ thu hoạch Robusta vụ mới của Việt Nam cũng sắp bắt đầu đã thu hút giới đầu cơ vẫn mạnh tay bán ròng.

Trong khi đó, sức bán từ Indonesia cũng giảm khi cà phê Lampung loại 4 được chào bán với mức chênh lệch cộng 60 – 80 USD/tấn nhưng hai phía chưa gặp nhau do khách mua muốn mức cộng thấp hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72