Tổng hợp thị trường cà phê tuần 30 (23/07 – 28/07/2018)

Thông tin Mỹ có thể nâng mức thuế quan hàng hóa nhập khẩu trị giá hơn 500 tỷ USD đã khiến thị trường “hoảng loạn”, dòng vồn đầu cơ vội vàng tháo chạy…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2018 tuần 30 (23/07 – 28/07/2018)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London có phiên điều chỉnh. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng 1 USD, lên 1.653 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng 2 USD, lên 1.645 USD/tấn, các mức tăng rất nhẹ. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng cùng xu hướng. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng 0,9 cent, lên 110,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng 0,75 cent, lên 113,6 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên hầu như không thay đổi, vẫn dao động trong khung 34.300 – 35.100 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.550 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 90 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 9 giảm 30 USD, giá cà phê nhân xô trong nước giảm 500 đồng/kg và giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 9 giảm 0,2 cent/lb, mức giảm ít nhất.

Căng thẳng thương mại leo thang tiếp tục gây bất ổn lên hầu hết các thị trường, đặc biệt là các thị trường chứng khoán. USD tiếp tục vững chắc trong rổ tiền tệ mạnh khiến nội tệ của nhiều nước sản xuất tiếp tục suy yếu đồng nghĩa với việc hàng hóa nông sản được đẩy mạnh bán ra.

Trong tuần, thông tin các nước sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao khu vực Trung Mỹ bị khô hạn, có thể tác động mạnh lên năng suất vụ tới đã giúp giá sàn New York đứng vững trước sức ép bán ra từ nhiều nước, nổi bật là từ nhà sản xuất hàng đầu Brasil. Tuy nhiên, cần lưu ý là cà phê tồn kho tại sàn đạt chứng nhận “C” có xuất xứ từ Honduras thường chiếm hơn 40% trong khi của Brasil chỉ bình quân khoảng 3%.

Tác động mạnh khiến các thị trường dường như “hoảng loạn” là thông tin D.Trump có thể tăng mức thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hơn 500 tỷ USD, sau khi thỏa thuận giảm căng thẳng với Chủ tịch EU và nhất là gặp gỡ tổng thống Nga…

Nguyên nhân chính đã làm cho giá cà phê kỳ hạn giảm sâu hơn trong tuần qua là thông tin thời tiết từ Brasil cho thấy sẽ không có nguy cơ sương giá xảy ra trên các vùng trồng cà phê chính ở miền nam. Theo dự báo của hãng dịch vụ thời tiết Somar ở Sao Paulo, chỉ có một vài cơn mưa nhỏ trên các vùng trồng cà phê vào cuối tuần và chính điều này sẽ ngăn chặn mọi nguy cơ xảy ra sương giá. “Đầu cơ thời tiết” trên cả hai sàn cà phê kỳ hạn đã quay đầu tháo chạy. Dòng vốn đầu cơ vội vàng chảy về thị trường chứng khoán khiến cho giá cà phê một lần nữa lại rơi thẳng đứng (xin xem biểu đồ) .

Bên cạnh còn là thông tin thương mại thị trường dự đoán sản lượng cà phê Việt Nam vụ mùa sắp tới sẽ tăng lên 30,5 – 30,8 triệu bao, cao hơn dự báo 29,9 triệu bao của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra tháng trước, do thời tiết thuận lợi. Trong khi nguồn tin từ Hiệp hội các nhà Công nghiệp và Xuất khẩu Cà phê Indonesia (AKEI) cho biết, do thời tiết nhiều mưa kéo dài đã làm cho thu hoạch vụ mùa mới ở phía nam Sumatra bị trì trệ, thấp hơn tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, những thông tin có vẻ trái chiều này cũng không gây tác động gì nhiều lên các thị trường cà phê vào lúc này do phần lớn các nhà giao dịch vẫn đang trong kỳ nghỉ mùa hè.

 Anh Văn (giacaphe.com) 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72