Giá bị kìm hãm bởi các hiệu chỉnh kỹ thuật trên cả hai sàn giao dịch (25/7/2018)

Giá hiệu chỉnh giảm kỹ thuật trên cả hai sàn với tâm điểm là sàn Robusta, các giao dịch cho rằng giá Robusta được sàn ICE “can thiệp” điều chỉnh kỹ thuật, với lý do được đưa ra là do có “rắc rối kỹ thuật” về chênh lệch giá giữa kỳ hạn tháng 7 và kỳ hạn tháng 9 nhằm tránh “một cú tăng vọt” trên giá kỳ hạn tháng 9 của sàn này dù tin này được bình luận không chính thức.

Chốt phiên ngày thứ Ba, kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta tăng 7$ chốt tại mức 1.693 USD/tấn trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 9 quay đầu giảm 0,7cent cuối phiên và chốt tại mức 110,95 cents/lb. Lượng giao dịch hai sàn đều ở mức bình thường.

Theo các thương nhân quốc tế, giá sàn Arabica quay đầu giảm cuối phiên ngay sau khi cơ quan khí tượng Somar của Brazil đưa tin không có nhiều thay đổi về khi tượng trong những ngày cuối tháng này tại các vành đai cà phê Brazil và gió từ biển thổi vào có thể mang mưa nhẹ đến. Điều này đã kích hoạt một đợt bán kỹ thuật theo hướng hiệu chỉnh dù đồng Real của Brazil có hướng tăng giá nhẹ so với USD. Còn trên sàn Robusta thì đang dấy lên một tin đồn rằng sàn ICE đã phải “can thiệp kỹ thuật” nhằm tránh cho giá kỳ hạn tháng 9 tăng vọt bất thường bởi các trục trặc nguồn cung trên kỳ hạn tháng 7 của sàn này, các trục trặc giao hàng này được cho là có xuất xứ Brazil, tuy nhiên thông tin này chỉ được bình luận bên lề sàn giao dịch, không có xác nhận chính thức cho điều này.

Thông tin cơ bản vẫn không có gì mới ngoài mùa vụ đang thu hoạch của Brazil vẫn được các giới dự đoán trên 60 triệu bao và chất lượng hạt cà phê Brazil năm nay “tốt bất ngờ”. Hiện tại liên hợp tác xã Cooxupe – Brazil cho biết họ đã thu hoạch đạt 55,73% kế hoạch do điều kiện thuận lợi nhưng vẫn chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi tiết báo cáo cam kết thương nhân mới nhất từ thị trường cà phê Arabica New York cho biết bộ phận các quỹ quản lý tiền tệ đã tăng 8,59% vị thế bán ròng trong tuần giao dịch tính đến ngày 17/7/2018, đăng ký tổng vị thế bán ròng 90.009 lô. Trong khi đó, bộ phận các quỹ chỉ số đã tăng 7,78% vị thế mua ròng, đăng ký tổng vị thế mua ròng 47.669 lô. Trong cùng kỳ, bộ phận đầu cơ phi thương mại thị trường này đã tăng 16,07% vị thế bán ròng, đăng ký tổng vị thế bán ròng 86.413 lô.

Biều đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 24/7/2018

Theo các kỹ thuật thì kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta vẫn đang trong chiều hướng tăng dần dù đà tăng còn “ngập ngừng” tuy nhiên bức tranh kỹ thuật vẫn ủng hộ cho đà tăng này trong ngắn hạn. Khung giá biến động 1665 – 1710 vẫn là khung giá dao động chủ lực ít nhất cho đến hết tháng này và giá phá bất cứ biên nào của khung giá này sẽ thay đổi bức tranh kỹ thuật theo hướng ấy.

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 9 sức tăng bị cản ngay tại vùng 113,5 khi xuất hiện một lượng bán mới “hiệu chỉnh” giá, nhưng thị trường không xóa được sức tăng ngắn hạn cho dù tin cơ bản là thời tiết được Somar công bố không có bất thường trong vài ngày tới. Tuy nhiên thị trường đang ở mức quá bán với số liệu ghi nhận là kỷ lục nên về khía cạnh kỹ thuật giá vẫn sẽ có những hiệu chỉnh theo hướng tăng và nếu có thể phá qua ngưỡng 113,5 thì sẽ đưa thị trường có thể chạm 114,6 trước khi có diễn biến mới.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87