Giá tăng trên sàn New York với tác động hỗ trợ mạnh cả về kỹ thuật lẫn tin cơ bản (24/7/2018)

Giá tăng mạnh mẽ trên sàn Arabica nhưng ngập ngừng trên sàn Robusta. Thị trường ghi nhận sức mua xuất hiện trên sàn Arabica sau khi báo cáo tuần trước cho thấy lượng bán ròng đã được đẩy lên mức kỷ lục mới, trong khi sàn Robusta còn chờ thêm phản ứng từ thị trường tiền tệ mà mới nhất là động tác phá giá lần thứ 2 liên tiếp của PBoC (ngân hàng TW Trung Quốc) và từ đây dấy lên hy vọng các nhà sản xuất cà phê hòa tan nước này sẽ mua hàng trở lại và chấp nhận mặt bằng tỷ giá Nhân dân tệ (CNY) mới.

Chốt phiên ngày đầu tuần, giá kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta tăng 3$ chốt tại mức 1.686 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica tăng 1 cent chốt phiên tại mức 111,65 cents/lb. Lượng giao dịch sàn Arabica chỉ ở mức trung bình và ở mức thấp trên sàn Robusta.

Theo các thương nhân quốc tế, sàn Arabica tăng giá trong một ngày giao dịch mà cả xu hướng kỹ thuật và tin cơ bản đều ủng hộ giá tăng. Nếu trên khía cạnh kỹ thuật thị trường xuất hiện sức mua khi lượng bàn ròng đang ở mức kỷ lục với báo cáo từ CFTC (ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ ) cho thấy đã đạt mức 86.413 lô thì khía cạnh tin cơ bản là thị trường đang đối diện với một đợt lạnh có thể tràn vào miền trung vành đai cà phê và mọi chuyện đang còn ở phía trước.

Trong khi đó ngày hôm qua (23/7) Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đưa 502 tỷ CNY (74 tỷ USD) tiền mặt vào hệ thống ngân hàng nước này thông qua các khoản vay cho ngân hàng thương mại. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Bắc Kinh đang nới lỏng tiền tệ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và điều này dấy lên suy đoán rằng nước này sẽ mua lại hàng hóa với mặt bằng tỷ giá mới (tức chấp nhận mua giá nội tệ cao hơn) để dành cho kế hoạch sản xuất cuối năm của nước này và điều này đã bẻ gãy xu hướng giảm giá trên sàn Robusta, có vẻ như mọi giới đang đợi chờ sức mua xuất hiện từ Trung Quốc.

Theo các phân tích kỹ thuật, tình thế thị trường lúc này gần như đi theo các tin cơ bản. Trên sàn Robusta kỳ hạn tháng 9 giá đã vượt trên vùng 1665 từ giữa tuần trước và đang dao động vùng trung tính 1680 – 1695 do đó với các tin tức cơ bản hỗ trợ như hiện nay (thị trường đang vào vùng bán quá mức, China có thể chấp nhận mặt bằng tỳ giá mới và mua hàng lại cho sản xuất kỳ cuối năm ) thì giá có thể sẽ vượt lên cản tâm lý 1706 và thách thức vùng 200MA tại vùng 1725 – 1735 rồi sau đó thị trường mới có hình thái biến động giá mới.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 23/7/2018

Trong khi đó kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica cũng đang trong tình thế xuất hiện lực mua khi thị trường ghi nhận mức bán quá mức và đang là kỷ lục của thị trường hiện nay. Sức mua này được hỗ trợ thêm bởi cơn lạnh có thể tràn vào Brazil ngày 25/7 này, tuy nhiên có thể cơn lạnh này không mang đến các điều kiện khắc nghiệt như dự đoán khi Somar hôm qua đưa dự báo có mưa nhẹ tại vài vùng cà phê của họ và thời tiết đối mặt với khô hạn tiếp tục. Tuy nhiên giá đã vượt qua cản 112,5 ( cản tâm lý quan trọng) và đóng cửa trên 111,5 ( là mức kỹ thuật xác nhận giá có hướng tăng) nên khả năng sẽ còn thách thức các mức cao hơn như ở vùng 113,5 hay đột biến có thể tăng đến 114,6. Các kỹ thuật cũng lưu ý rằng giá lúc này chạy theo tin cơ bản nhưng sức tăng vẫn trong các dao động kỹ thuật.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87