Giá cà phê suy yếu trở lại (18/07/2018)

Thị trường cà phê nội địa Việt Nam vẫn không có tín hiệu mới nào so với tuần trước.

thu hoach ca phe o tay nguyen
Thu hoạch cà phê ở Tây Nguyên

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London sụt giảm trở lại. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 16 USD xuống 1.654 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 14 USD còn 1.645 USD/tấn, các mức giảm đáng kể. Khối lượng giao dịch duy trì rất thấp dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng cùng xu hướng giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 1,05 cent xuống 109,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 cũng giảm 1,05 cent còn 112,75 cent/lb, các mức giảm cũng đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 200 – 300 đồng/kg, xuống dao động trong khung 34.300 – 34.900 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.550 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi 90 – 95 USD theo giá kỳ hạn tháng 11 tại London.

Tin tức từ Fed cho thấy khả năng sẽ tăng lãi suất USD sắp tới là có thể do kinh tế Mỹ vẫn trên đà lạc quan. Tuy đồng Reais Brasil chững lại nhưng các tiền tệ khác ngay lập tức sụt giảm, nhất là đồng tiền của các nước sản xuất nông sản chủ yếu do sức mua của loại hàng hóa này giảm mạnh với các kỳ hạn giao xa trong khi nhu cầu bán vẫn tăng mạnh vì nhà nông sẽ thu về được nhiều nội tệ hơn.

Trái lại, USD vẫn vững trong rổ tiền tệ mạnh kết hợp với sức ép của vụ mùa mới hiện đang thu hoạch đã kéo giá cà phê trên cả hai thị trường kỳ hạn suy yếu trở lại trong một phiên giao dịch rời rạc, khá vắng vẻ do ít thấy bóng dáng đầu cơ.

Theo một báo cáo thị trường, giá cà phê hàng thực tại các nước sản xuất vẫn cao, nhất là bán qua những phiên đấu giá định kỳ. Đơn cử như trong phiên đấu giá tuần trước tại Sở giao dịch hàng hóa Nairobi (NCE), giá cà phê Arabica của Kenya đã tăng tới 18% so với tháng 6, nguyên nhân tăng là do chất lượng chế biến sau thu hoạch tốt hơn nhờ thời tiết thuận lợi.

Báo cáo còn cho biết giá bình quân xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 6 đạt 1.898 USD/tấn, tuy giảm 3,36% so với giá bình quân xuất khẩu của tháng trước đó nhưng vẫn là một con số đáng kể so với giá cà phê kỳ hạn đang giao dịch tại sàn London.

Trong khi đó, thị trường cà phê tại các vùng nguyên liệu ở Tây nguyên vẫn không có tín hiệu mới nào so với cuối tuần trước.

Anh Văn (giacaphe.com).

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76