Tin buồn

Giá dao động thận trọng chờ đợi điều trần của chủ tịch Fed đêm nay (17/7/2018)

Giá đóng cửa tăng nhẹ trên cả hai sàn trong phiên giao dịch đầu tuần mang đầy màu sắc thận trọng dù trong phiên đã có những lúc mang lại sự hy vọng.

Chốt phiên ngày thứ Hai, giá kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta tăng 4$ chốt tại mức 1.670 USD/tấn trong khi đó kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica cũng tăng nhẹ 0,4 cent chốt tại mức 110,3 cents/lb. Điểm đáng lưu ý là lượng giao dịch cả hai sàn chỉ ở mức trung bình thấp.

Theo các thương nhân quốc tế, thị trường không thật sự rõ hướng khi vấn đề Brexit của Anh lại bất ngờ có màu sắc mới khi bà May tuyên bố nếu EU không nhượng bộ thì có thể sẽ không có Brexit. Trong khi đó thị trường toàn cầu nói chung sẽ chờ đợi bài phát biểu và điều trần cùa ông Powell (chủ tịch Fed) vào đêm nay để có thể rõ hơn về phương hướng lãi suất của Fed những tháng còn lại của năm 2017 này.

Trong bản tin mới nhất của mình, Citi Group đã đưa báo cáo toàn cầu cho niên vụ 18/19 của mình và theo đó tổng cung của thế giới sẽ ở mức 171,9 triệu bao và tổng mức tiêu thụ sẽ ở mức 163,2 triêu bao, có nghĩa tổng cung sẽ dư 8,7 triêu bao. Citi Group cũng đưa dự báo sản lượng vụ Brazil 18/19 là 60,5 triêu bao tức tăng 18,6% so với vụ trước chỉ đạt 51 triệu bao.

Báo cáo cam kết thương nhân mới nhất từ thị trường cà phê Arabica tại New York cho biết bộ phận các quỹ quản lý tiền tệ đã tăng 1,78% vị thế bán ròng trong tuần giao dịch tính đến ngày 10/7/2018, đăng ký mức 74.448 lô. Báo cáo cam kết thương nhân mới nhất từ thị trường cà phê Robusta tại London cho biết bộ phận đầu cơ phi thương mại thị trường này đã tăng 3,04% vị thế bán ròng trong tuần giao dịch tính đến ngày 10/7/2018, đăng ký tổng vị thế bán ròng 36.735 lô.

Đêm qua thị trường cũng đón nhận các tin kinh tế toàn cầu trong đó chú ý là các tin kinh tế Mỹ là rất tốt. Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 0,5% trong tháng 6, tuy chậm lại so với mức tăng điều chỉnh lên 1,3% của tháng 5 nhưng vượt mức kỳ vọng tăng 0,4% của các chuyên gia kinh tế. Hoạt động bán lẻ vẫn được niềm tin tiêu dùng lạc quan nhờ thị trường lao động khỏe mạnh, tăng trưởng tiền lương cải thiện và chính sách cắt giảm và hoàn thuế của Chính phủ.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc đạt 6,7% quý II như kỳ vọng, thấp hơn mức tăng 6,8% của quý I. Trong đó, đầu tư tài sản cố định tháng 6 tăng 6% như dự báo và cũng chậm lại so với mức 6,1% của tháng 5. Tăng trưởng sản lượng công nghiệp chậm nhất 2 năm qua ở mức 6% trong tháng 6, giảm tốc đáng kể so với mức tăng 6,8% của tháng 5 và 6,5% theo dự báo. Ngược lại, doanh số bán lẻ tăng 9% trong tháng 6, vượt mức tăng 8,5% tháng trước đó và 8,8% theo dự báo. Những nỗ lực giảm ô nhiễm môi trường, kiềm chế sốt bất động sản và rủi ro nợ nần của chính phủ nước này khiến các hoạt động kinh tế bị hạn chế phần nào. Các báo cáo về kinh tế Trung Quốc rất quan trọng với sức cầu nguyên liệu của hàng hóa thế giới trong đó có mặt hàng cà phê Robusta.

Với các phân tích từ các kỹ thuật thì do giá vẫn phát triễn hướng đi thận trọng phiên đầu tuần và giá chưa đi hết pha giảm ngắn hạn nên thị trường khả năng sẽ chịu sức ép mạnh phiên này với các phát biểu mới từ chủ tịch Fed đêm nay, khả năng sau phát biểu này thì thị trường sẽ rõ hướng hơn về cuối tuần. Khung dao động 1630 – 1705 sẽ vẫn là khung dao động chính trong tuần này và khả năng ngày hôm nay thị trường sẽ đối mặt với pha giảm giá thuần về mặt kỹ thuật với các tác động đến từ tin cơ bản là chủ đạo. Mức cản cứng vùng 1645 – 1649 sẽ rất nhạy cảm và nếu bể cản này giá sẽ xuống sâu hơn, trong khi mức giá xuống không thấp hơn 1657 thì khả năng sẽ có những hiệu chỉnh tích cực.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 16/7/2018

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 9 cũng tương tự sàn Robusta với các giao dịch rất thận trọng bởi thị trường còn đang chờ đợi phát biểu điều trần của chủ tịch Fed đêm nay. Với các tin kinh tế Mỹ khá tốt gần đây thì khả năng ông chủ tịch Fed sẽ hé lộ phương hướng tăng lãi suất thêm 1 hay 2 lần vào những tháng cuối năm 2017 này. Khả năng cao giá sẽ “lạc trôi” về sát vùng 108 rồi từ đó sẽ có hiệu chỉnh tăng lại và giá vượt trên 112,5 sẽ có hy vọng lấy lại mức 115,5 cho cuối tuần này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81