Hai sàn đi trái chiều với tác động đến từ các tin chính sách khối Châu Âu (13/7/2018)

Các thị trường cà phê kỳ hạn đi hai hướng với các tác động đến từ các thị trường tài chính.

Sàn Robusta được hưởng lợi từ cuộc họp chính sách ECB (Ngân Hàng TW Châu Âu) khi các thành viên thống nhất quan điểm điểu hành chính sách tiền tệ một cách thận trọng trong khi đó các báo cáo lạm phát của Mỹ tối qua tăng nhẹ cho thấy lạm phát vẫn trong mức kiểm soát và sẽ tác động đến việc Fed chưa vội vàng tăng thêm lãi suất trong phần còn lại của năm nay.

Chốt phiên ngày thứ Năm, kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta tăng 9$ và chốt phiên tại 1.681 USD/tấn trong khi đó kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica giảm nhẹ 0,5 cent chốt tại mức 111,55 cents/lb. Lượng giao dịch trung bình khá trên sàn Robusta nhưng ở mức trung bình yếu trên sàn Arabica.

Theo các thương nhân thì các thị trường tài chính và hàng hóa nói chung của thế giới đã biến động khá mạnh sau khi chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tấn công Trung Quốc với một loạt các lệnh trừng phạt thương mại khác gồm mức thuế 10% trên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực từ tháng 9 tới sau khi đã áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa từ 6/7. Tuy nhiên việc tác động từ “Trade War- chiến tranh thương mại” thường chỉ nhất thời đối với hàng hóa. Việc sàn Arabica có hướng tăng hiệu chỉnh trong phiên qua và chỉ giảm nhẹ cuối phiên do các báo cáo lạm phát của Mỹ cho thấy Fed không quá vội vàng nâng thêm 2 lần lãi suất nữa trong 5 tháng cuối năm nay và với cuộc họp chính sách ECB vừa được công bố cho thấy sự thống nhất của tất cả các thành viên về quan điểm điều hành chính sách tiền tệ một cách thận trọng giữa bối cảnh còn nhiều rủi ro và bất ổn. Trong khi chương trình kích thích tiền tệ khổng lồ QE kéo dài suốt 3 năm qua dự kiến sẽ chính thức kết thúc vào cuối năm nay, lãi suất cơ bản 0% vẫn sẽ được duy trì ít nhất cho tới mùa hè năm sau, hoặc lâu hơn nếu cần thiết để đảm bảo lạm phát đạt ngưỡng mục tiêu 2% một cách bền vững và rõ ràng đây là một tin tốt cho sàn Robusta trong bối cảnh chính phủ của Theresa May (Anh Quốc) cũng bắt đầu “ổn định tình hình Brexit”.

Các tin tức cơ bản hiện tại chưa có thêm gì mới về tình hình Brazil, cơ quan khí tượng Somar đưa dự báo trời có thể lạnh hơn mấy ngày cuối tuần này nhưng không có bất cứ một dự báo sương giá nào. Brazil hiện đã thu hoạch được khoảng 50% mùa vụ. Song song đó thị trường bắt đầu xuất hiện các đánh giá về sản lượng vụ tới của Việt Nam bắt đầu vào tháng 10/2018 này. Theo tin tức mà các thương nhân quốc tế tại Việt Nam cập nhật thì tình hình cà phê Việt Nam năm nay được sự ủng hộ của thời tiết với lượng mưa báo cáo tốt hơn mức trung bình hàng năm và cũng theo khảo sát của các thương nhân này thì họ dự đoán Việt Nam có thể bắt đầu bán hàng vụ mới vào đầu tháng 11/2018.

Phân tích từ các kỹ thuật cho thấy sàn Robusta kỳ hạn tháng 9 đang có những tích lũy ổn định sát biên trên của kênh tăng giá, với các ủng hộ đến từ các tin tức cơ bản cho thấy khả năng thị trường vẫn tiếp tục tích lũy trong phiên cuối tuần này và khung dao động vẫn không thay đổi là 1665 – 1710. Lưu ý rằng nếu có đột biến tăng thì giá vẫn bị chặn lại bởi cản tâm lý 200MA tại vùng giá 1725 – 1735, do đó giá chỉ xác nhận tăng nếu bứt phá qua vùng này trong khi đó giá chỉ chuyển biến xấu nếu về lại khu vực 1665 – 1650.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 12/7/2018

Kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica cho thấy thị trường vẫn còn nhiều lưỡng lự bởi sức ép mùa vụ Brazil vẫn hiện hữu. Khung giá biến động 110,8 – 115,5 vẫn là các dao động chính và chưa có hướng biến động mới. Khả năng cuối tuần này là các dao động biên dưới của khung dao động này, trong đó mức cản tâm lý 110,8 khá nhạy cảm. Nếu thị trường xuống thấp hơn mức này thì giá vẫn sẵn sàng kiểm tra lại (retest) các ngưỡng giá 108 – 106,5 .

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87