Giá tăng trên sàn Robusta với tin tức về “Brexit mềm” (10/7/2018)

Giá tăng với tâm điểm là sàn Robusta, sàn Arabica chỉ tăng nới rộng biên độ so với tuần trước với các tác động tốt đến từ “Brexit mềm”.

Chốt phiên ngày thứ Hai, giá kỳ hạn tháng 9 sàn Robusta tăng 33$ chốt tại mức 1.695 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica tăng 0,95 cent chốt tại mức 115,05 cents/lb. Lượng giao dịch cả hai sàn chỉ ở mức trung bình.

Theo các thương nhân quốc tế thì giá bật tăng cuối phiên trên sàn Robusta gần như là điểm nhấn của phiên giao dịch ngày hôm qua khi chương trình “Brexit” cuối cùng được “ép buộc” thông qua bởi quốc hội Anh với một kế hoạch là “brexit mềm”. Đây được xem như thất bại của bà Theresa May nhưng lại là một thắng lợi của giao thương giữa khối EU và Anh Quốc. Sàn Arabica chỉ tăng nới rộng biên độ mà không tăng mạnh như sàn Robusta bởi các tin tức cơ bản về mùa vụ bội thu của Brazil vẫn còn đè nặng lên thị trường cho dù báo cáo tháng 6/2018 của ICO cho thấy khả năng có một số vùng cần phải chỉnh sửa lại số liệu mùa vụ và điều này có thể dẫn đến nguy cơ tổng cung của thế giới sẽ thấp hơn mức mà các tổ chưa đưa ra, đặc biệt là các dự báo của USDA. Các thương nhân cũng đưa nhận xét về lượng tồn kho Robusta tại các cụm cảng châu Âu (hàng được cấp chứng nhận) chỉ đủ cho lượng sản xuất của một tháng liền kề nhưng gần như nó không ảnh hưởng đến hướng giá hiện nay.

Theo các phân tích kỹ thuật, sau khi giá chạm sát biên dưới Bolinger dưới tuần trước thì ngày cuối tuần trước và phiên đầu tuần này giá lại tăng ngược sát biên trên của đường Bolinger. Điều này làm dấy lên hy vọng giá có thể còn bứt phá và chạm sát khu vực đường bình quân giá 200MA, tức khu vực giá 1735 trước khi có các hiệu chỉnh. Tuy nhiên các hiệu chỉnh kỹ thuật hiện nay cần được các tin tức cơ bản ủng hộ nhất là các biến động dòng tiền sau cuộc họp chính sách tiền tệ ECB trong tuần này. Khả năng cao giá sẽ lại thách thức vùng cản tâm lý 1706 – 1714 để xác định về mặt kỹ thuật giá còn có thể tăng tiếp hay sẽ hiệu chỉnh giảm từ vùng này. Khung biến động 1671 – 1714 sẽ là dao động chính trong thời điểm hiện nay.

Biều đồ giá kỳ hạn tháng 9 sàn London cuối phiên 9/7/2018

Trong khi đó kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica lúc này cũng có tình thế tương tự Robusta khi giá chạm biên trên kênh giảm giá dài hạn (mô hình Falling Wedge) do đó giá cần các dao động trên 116 ít nhất một vài phiên để có hướng tăng lên các mức cao hơn khi bức tranh kỹ thuật thay đổi. Cần lưu ý rằng lúc này Brazil đang thu hoạch khoảng 50% mùa vụ và mấy ngày gần đây sức bán Brazil trầm lắng, nhưng nguy cơ giảm giá sẽ lại tăng khi thị trường xuất hiện sức bán từ quốc gia này. Khung biến động khả năng 112,9 – 116 sẽ là dao động chính trong phiên này và mức thách thức sẽ ngay tại tâm điểm 115,5.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87