Giá cà phê Robusta giảm sâu (26/06/2018)

Đầu cơ tiếp tục điều chỉnh vị thế nên đã có hiện tượng “bán London, mua New York”.

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2018 ngày 25/06/2018

Chốt phiên đầu tuần, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đột ngột giảm sâu. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 29 USD, xuống 1.676 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 giảm 27 USD, còn 1.675 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Trái lại, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York tiếp tục xu hướng hồi phục. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng thêm 0,25 cent, lên 117,2 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 cũng tăng 0,25 cent, lên 120,6 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì khá thấp dưới mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 – 500 đồng/kg, xuống dao động trong khung 34.700 – 35.500 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.576 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 95 – 100 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Giá cà phê Arabica tiếp tục gia tăng nhưng lực mua còn quá yếu với khối lượng giao dịch khá thấp cho thấy nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng vào lúc này, nhất là khi đồng Reais muốn đảo chiều yếu trở lại và do đó sẽ không ngăn cản được người Brasil đẩy mạnh bán ra.

Trái lại, thị trường cà phê Robusta London giảm sâu khi đầu cơ buộc phải thanh lý vị thế trước ngày hết hạn quyền chọn. Vấn đề là tại sao đầu cơ mạnh tay bán chứ không phải mua vào. Theo các nhà quan sát, dường như thị trường lúc này nhường sân chơi cho những “con bò” đi trước và những “con gấu” theo sau và do đó, đã có hiện tượng “mua New York bán London” và dự kiến hôm nay sẽ ngược lại. Tất nhiên chỉ là sự suy đoán khi giá cà phê có hiện tượng trái chiều mà chưa có bằng chứng xác thực.

Báo cáo Cam kết Thương nhân (CFTC) cho thấy đầu cơ ngắn hạn tiếp tục gia tăng bán ròng trên cả hai thị trường không chỉ do sức ép của vụ mùa mới đang thu hoạch ở Brasil và các nước Mỹ la-tinh mà còn có hiện tượng chuyển kênh đầu tư trên thị trường hàng hóa khiến giá vàng sụt giảm nên mặt hàng dầu thô và cà phê tạm thời hưởng lợi.

Thị trường cà phê nội địa Việt Nam dường như chưa kịp xao động thì lại rơi vào trạng thái đóng băng chờ đợi gần như suốt cả tháng 6.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyen thi thao

    Bác Vịnh cho cháu hỏi chút. Dường như ở cháu người ta phá cà trông tiêu, đọc báo thấy các nước cũng vậy nhưng sao sản lượng lại tăng cao vậy ạ. Với giá cà này chẳng còn muốn đầu tư vào chăm sóc cà nữa, chỉ muốn chuyển đổi cây trồng…

    1. Nguyễn Vịnh

      @Nguyen thi thao
      Chuyện bình thường mà… Chỗ này phá nhưng chỗ khác trồng, nước này phá nhưng nước khác trồng… Rừng càng hết thì cây trồng càng nhiều…
      Đi ngang qua các vườn ươm bán cây giống thì thấy ngay !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82