Tin buồn

Áp lực quyền chọn và sự sụp đổ của đồng Reais(Brazil) đã kéo giá giảm mạnh (8/6/2018)

Giá giảm mạnh trên cả hai sàn vào cuối phiên giao dịch với lượng bán “nhấn chìm” giá được xem là khổng lồ và ít thấy. Áp lực quyền chọn tháng 7 trên sàn Arabica ép các giao dịch phải tất toán hoặc chuyển tháng trên kỳ hạn tháng 7 đã làm cho giá không thể tăng và thêm vào đó sự sụp đổ cuối giờ của đồng Reais (Brazil) đã làm cho thị trường gần như là hoảng loạn sát giờ đóng cửa.

Chốt phiên ngày thứ Năm, kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta giảm 18$ chốt tại mức 1.733 USD/tấn trong khi đó kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica giảm 2,55cent chốt tại mức 115,7 cents/lb. Lượng giao dịch sàn Robusta chỉ ở mức trung bình khá trong khi lượng giao dịch tăng vọt trên sàn Arabica với hơn 100 ngàn lô đã được giao dịch trong ngày hôm qua, kỳ hạn tháng 7 đã có 53.209 lô được giao dịch, một con số hiếm thấy.

Theo quan sát từ các thương nhân thì các tin cơ bản của thị trường không có gì mới khi nguồn cung cà phê vụ 18/19 của Brazil vẫn xấp xỉ ngưỡng 60 triệu bao. Brazil đang chớm vào mùa đông hàng năm, tồn kho hiện tại trong Brazil vẫn ở mức thấp và việc đình công liên tiếp của giới xe tải cũng như các công nhân của tập đoàn Petrobras. Tuy nhiên mấu chốt của cú giảm giá ngày hôm qua ngoài áp lực hết hạn quyền chọn trên kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica thì còn bị ảnh hưởng dây chuyền bởi sự giảm giá thẳng đứng của đồng Reais khi các nhà đầu tư bán tháo các tài sản bằng đồng Reais trước viễn cảnh kết quả bầu cử tháng 10 tại nước này sẽ bầu lên một tổng thống được đánh giá là ít có thiện cảm với các đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ngày lập tức tỷ giá Reais sụt giảm mạnh (3,93 Reais = 1 USD), ngân hàng TW Brazil cũng bơm ra 1,5 tỷ USD nhằm cứu tỷ giá nhưng các nhà quan sát ví von hàng động này như “cố uống nước trước vòi cứu hỏa “, sàn giao dịch Arabica và Robusta bắt đầu trượt dài sau tin tức Brazil.

Trên thị trường tài chính toàn cầu thì giới đầu tư đang tập trung tới cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên đều dự kiến sẽ diễn ra vào 12/6. Một thông tin khác cũng thu hút sự chú ý của giới đầu tư là hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) khai mạc vào ngày 8/6 tại Quebec (Canada). Mọi biến động của các dữ kiện nói trên đều ảnh hưởng mạnh đến dòng tiền và các danh mục đầu tư của các nhà đầu tư.

Các phân tích đang thận trọng trước tình hình kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta bởi giá đã “bung” và phá cản 1730 – 1726 do đó theo quy luật giá sẽ còn tiếp cận vùng 1700 và nếu vùng này không giữ được thì giá sẽ về sát mức cản đáy 1670 rồi tăng trở lại. Lưu ý, nếu bể mức 1700 trong phiên này thì bức tranh kỹ thuật sẽ hoàn toàn thay đổi theo chiều hướng xấu và giá chỉ lấy lại các yếu tố tích cực nếu vẫn có các dao động trên 1744. Theo các kỹ thuật khả năng giá sẽ có những tích lũy trong khung 1726 – 1700 – 1670 trước khi có các hướng đi mới

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London phiên 7/6/2018

Trong khi đó kỳ hạn tháng 9 sàn Arabica (do kỳ hạn tháng 7 hôm nay đáo hạn nên chuyển qua phân tích kỳ hạn tháng 9) đã bị phá qua cản tâm lý 120,5 nên trước mắt sẽ duy trì đà giảm tiếp tục và có thể tiếp cận xuống các mức thấp hơn tại mức 117 – 116. Mức cản 116 sẽ là tâm điểm trong lúc này, nếu giá không phá qua mức này và tăng lại trên vùng 119,5 thì khả năng giá sẽ có hồi phục.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81