Tin buồn

Tin cơ bản đã dẫn dắt giá chạy trái chiều trong một phiên đầy cảm xúc (31/5/2018)

Thị trường vừa có một phiên giao dịch đầy cảm xúc khi đan xen các tin tốt và xấu, các dao động tăng giảm cũng theo đó mà chạy theo tin tức.

Đầu phiên giá tăng hồ hởi khi chính quyền Trump đem đạo luật Volcker ra đòi xem xét lại, đây là 1 đạo luật nhỏ bị áp chế từ thời Obama sau đại suy thoái nợ dưới chuẩn của Mỹ 2008. Đạo luật này hạn chế sự tham gia của các ngân hàng trong các quỹ phòng hộ (Hedge Fund) và khi chính quyền Trump tỏ ý muốn tháo gỡ sự khúc mắc này đã tạo tâm lý hứng khởi trên các sàn giao dịch trong đó có các sàn giao dịch hàng hóa nói chung. Cuối phiên giao dịch USDA tung ra tin dự báo rằng sản lượng cà phê toàn cầu của các nước có sản xuất cà phê Arabica có thể sẽ tăng khoảng 11,271 triệu bao thì ngay lập tức giá quay đầu giảm.

Chốt phiên ngày thứ Tư giá kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta giảm 9$ chốt tại mức 1.732 USD/tấn, trong khi kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica chốt phiên tăng nhẹ +0,05 cent chốt tại mức 120,3 cents/lb. Lượng giao dịch sàn Robusta chỉ ở mức trung bình trong khi lượng giao dịch sàn Arabica tăng đột biến.

Báo cáo cam kết thương nhân mới nhất từ thị trường cà phê Arabica New York cho biết bộ phận các quỹ quản lý tiền tệ đã giảm 7,76% vị thế bán ròng trong tuần giao dịch tính đến ngày 22/5/2018, đăng ký tổng vị thế bán ròng 46.174 lô. Trong khi đó, bộ phận các quỹ chỉ số đã giảm 1,13% vị thế mua ròng, đăng ký tổng vị thế mua ròng 34.302 lô. Trong cùng kỳ, bộ phận đầu cơ phi thương mại đã giảm 6,47% vị thế bán ròng, đăng ký tổng vị thế bán ròng 46.710 lô. Báo cáo cam kết thương nhân mới nhất từ thị trường cà phê Robusta London cho biết bộ phận đầu cơ phi thương mại thị trường này đã giảm 23,46% vị thế bán ròng trong tuần giao dịch tính đến ngày 22/5/2018, đăng ký tổng vị thế bán ròng 10.726 lô.

Đêm qua các tin tức kinh tế Mỹ cũng cập nhật GDP tạm tính lần 2 của Mỹ tăng 2,2% trong quý I, thấp hơn số liệu sơ bộ tăng 2,3% được công bố trước đó. Bên cạnh đó, số người có việc làm, ngoại trừ khu vực nông nghiệp và quản lý nhà nước, tăng thêm 178.000 trong tháng 5, tuy cao hơn mức tăng điều chỉnh mạnh xuống 163.000 của tháng 4 nhưng thấp hơn mức dự báo 191.000 của các chuyên gia phân tích. Thị trường sẽ tiếp tục chờ đợi báo cáo việc làm phi nông nghiệp được công bố vào thứ Sáu (01/06) để có cái nhìn rõ nét hơn về thị trường lao động Mỹ, và cũng là cơ sở cho những động thái chính sách của Fed trong thời gian tới.

Các kỹ thuật nhìn nhận phiên hôm qua là một phiên giá gần như chạy theo các tin tức cơ bản dù vẫn chạy theo đúng các mức cản kỹ thuật. Nhưng do xu hướng giảm cuối phiên và quan trọng hơn cả là giá đã không tăng qua khu 1760 – 1770 kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta đã cho thấy sự suy yếu trên thị trường vẫn còn ngự trị. Mức 1744 của kỳ hạn này sẽ là một mức thử mà nếu giá không dao động trên khu này thì hướng giảm sẽ xuất hiện và có thể kéo giá về dưới vùng 1708 – 1724. Trước mắt giá sẽ còn bị sức ép giảm bởi các tin tức bất lợi.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London phiên 30/5/2018

Trên kỳ hạn tháng 7 sàn Arabica giá cũng chạy theo tin tức phiên hôm qua nhưng cũng không phá ngưỡng quan trọng 122,5 theo hướng tăng và cũng chưa phá ngưỡng 117,8 theo hướng giảm. Do đó khả năng thị trường vẫn là dao động hẹp trong khung 118 – 121 và giá phá cản bên nào thì sẽ dẫn dắt thị trường theo hướng đó, tuy nhiên các phân tích vẫn chủ quan cho rằng giá khó tăng mạnh trong khoản thời gian này.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Vịnh

    Sáng nay đọc tin cà phê, cách đây 2 hôm cũng vậy, làm mình thấy bất mãn dễ sợ…
    Đó là thống kê theo bảng màu trên bài không có Vietnam, trong khi ta là số 1 Robusta với 28 triệu bao.
    Các nước như Brazil, Indonesia, India, Uganda, Êthiopia, Mexico cũng nhiều Robusta mà…
    Điều này chứng tỏ cà phê VN chưa có thương hiệu? Câu hỏi này xin dành cho Vicofa !
    Buồn !

  2. nongdancun

    Có lẻ chưa có thương hiệu cũng ảnh hưởng nhiều đến giá cả. Theo sàn London cà R. của Indo được cọng 40-50 USD/tấn, trong khi cà R. của Việt Nam bị trừ đến 140 USD/tấn tính theo thời điểm hiện tại.
    Chênh lệch 200 USD/tấn là con số không hề nhỏ. Ước gì có mẫu cà của hai quốc gia để so sánh thì sẽ biết rõ được lý do nầy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84