Giá cà phê hồi phục nhẹ (25/05/2018)

Tuyên bố hũy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều khiến cho hầu hết các thị trường co về trạng thái tâm lý chờ đợi nghe ngóng thêm…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2018 ngày 24/05/2018

Kết thúc phiên giao dịch, trên sàn ICE Europe – London, giá cà phê Robusta điều chỉnh tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 4 USD, lên 1.755 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 3 USD, lên 1.744 USD/tấn, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo duy trì khoảng cách.

Tương tự, trên sàn ICE US – New York, giá cà phê Arabica cũng cùng xu hướng tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 1,2 cent, lên 120,55 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,15 cent lên 122,8 cent/lb, các mức tăng đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên chỉnh tăng 100 đồng, lên dao động trong khung 35.500 – 36.200 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở mức 1.604 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch trừ lùi ở mức 135 – 140 USD theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Hơn 300.000 tài xế xe tải ở Brasil biểu tình, ngăn chặn các tuyến đường cao tốc chính của 23 bang, và đường ra cảng Santos và Paranaguá là các cảng xuất khẩu nông sản chính của Brasil, nhằm phản đối mức thuế xăng dầu quá cao. Mặc dù đã có sự nhượng bộ của Chính phủ trong việc giảm thuế nhưng các tài xế xe tải cho rằng cần bãi bỏ thuế dầu diesel bởi vì giá bán nông sản hiện nay đã xuống quá thấp mà còn gánh thêm tiền thuế nữa khiến thu nhập của người lao động không đủ sống.

Quan điểm này đã nhận được sự đồng tình của nhiều nông dân trồng cà phê khi giá tham khảo trên các sàn giao dịch cà phê quốc tế giảm thấp khiến họ bị thua lỗ, gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư cho vụ mùa, trong khi hạt cà phê đã rẻ mà còn phải gánh thêm nhiều chi phí khác.

Tuy nhiên, việc biểu tình của tài xế xe tải ở Brasil chưa gây tác động rõ rệt lên các thị trường cà phê quốc tế do còn quá sớm nhưng cũng đã khiến các đầu cơ và quỹ tỏ ra thận trọng co về trạng thái chờ đợi, cần nghe ngóng thăm dò thêm trong bối cảnh thị trường tài chính vĩ mô vẫn còn quá nhiều biến động.

Thị trường nội địa Việt Nam tiếp tục trạng thái chờ giá tuy cũng cũng ghi nhận được một vài giao dịch nhỏ lẻ.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75