Thị trường bấp bênh theo thời tiết và sức ép tâm lý từ Fed kéo giá giảm mạnh (24/5/2018)

Giá suy yếu trên cả hai sàn giao dịch trong đó đáng kể là sàn London khi các lo ngại từ hệ lụy xấu của biên bản họp FOMC của Mỹ khuya qua và việc Ý có thể ngả theo hướng “Dân Túy” đã gây ra một đợt điều chỉnh dòng vốn mạnh mẽ trên tất cả các thị trường Châu Âu. Với sàn New York thì đơn giản vẫn là “thị trường thời tiết” khi các báo cáo mới nhất từ Somar cho thấy nhiệt độ đã ngừng giảm và ít nhất trong 2 tuần tiếp theo sẽ không có một đợt sóng lạnh nào.

Đóng cửa phiên ngày thứ Tư, kỳ hạn tháng 7 sàn London giảm 39$ chốt tại mức 1.751 USD/tấn trong khi đó kỳ hạn tháng 7 sàn New York giảm 1,5 cent chốt tại mức 119,35 cents/lb. Đáng ngạc nhiên là lượng giao dịch cả hai sàn chỉ ở mức trung bình.

Theo các thương nhân quốc tế, các tin tức về thời tiết Brazil khi nhiệt độ có thể tăng lên tại các vùng sản xuất cà phê Brazil sau đợt sương giá nhẹ tại một số vùng trong vài ngày gần đây. Giới thương nhân cho rằng “triển vọng sản lượng cà phê đạt mức cao kỷ lục tại Brazil trong năm nay tiếp tục gây sức ép lên thị trường cà phê” nên thị trường xảy ra hiện tượng hiệu chỉnh về mặt kỹ thuật. Trong khi đó sàn Robusta lại bị ảnh hưởng từ các hiệu chỉnh dòng vốn liên thị trường dù trước đó tin tức về mùa vụ Indonesia được USDA cập nhật theo hướng tăng nhẹ, sản lượng vụ sau gần như nhạt nhòa.

Mạng lưới Nông nghiệp Toàn cầu Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) báo cáo hạ 2,75% dự báo sản lượng cà phê Indonesia niên vụ 2017/18 xuống mức 10,9 triệu bao và dự báo sản lượng cà phê Indonesia niên vụ 2018/19 tăng 500.000 bao tức tăng 4,72% ước đạt 11,1 triệu bao do điều kiện thời tiết thuận lợi. USDA cũng dự báo tiêu thụ cà phê nội địa nước này sẽ tăng 340.000 bao tức tăng 9,55% so với cùng kỳ năm ngoái ước đạt 3,9 triệu bao.

Biên bản kỳ họp tháng 5 của FOMC vừa được công bố đêm qua cho thấy lãi suất cơ bản vẫn được giữ nguyên trong tháng này nhưng sẽ được tăng sớm trong thời gian tới khi Fed lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế và thị trường lao động tích cực. Các quan chức Fed nhấn mạnh đến bản chất đối xứng của mức lạm phát mục tiêu 2%, nghĩa là ngay cả khi lạm phát đạt mức trên 2% cũng chưa nhất thiết phải đẩy nhanh tiến trình thắt chặt tiền tệ. Nhiều chuyên gia cho rằng lãi suất sẽ được tăng trong kỳ họp tháng 6 tới.

Theo các phân tích kỹ thuật thì giá đã mất mốc 1760 trên kỳ hạn tháng 7 sàn Robusta nên khả năng cao giá sẽ còn đối diện tình cảnh suy yếu tiếp tục và có thể đẩy giá về sát khu 1715 – 1725 trước khi có hướng hồi phục. Theo kỹ thuật việc hiệu chỉnh giảm sẽ tiếp tục khi thị trường không còn các yếu tố hỗ trợ trên mặt trận tin cơ bản có thể gây tâm lý tháo chạy vối các lô hàng mới mua đầu tuần khi lượng giao dịch không tăng với bối cảnh hợp đồng mở cũng giảm nhẹ.

Biểu đồ giá kỳ hạn tháng 7 sàn London phiên 23/5/2018

Trong khi đó sàn Arabica kỳ hạn tháng 7 bối cảnh có khác hơn khi Fed chưa có những tuyên bố mạnh mẽ sau biên bản họp FOMC khuya qua có thể sẽ làm thị trường hồi phục đôi chút và nếu có thể thách thức lại mức cản cứng 121,5 thì trường trường có thể sẽ phục hồi, nếu giá phục hồi theo kiểu đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước thì thị trường vẫn có thể bị kéo xuống tận vùng 115 trước khi có thể phục hồi.

Phạm Vỹ (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83